Thị trường trong nước

Thông tin VNPAY

Chuyên đề nổi bật

Nghiên cứu thị trường

Hoạt động nội bộ

Chào Mừng
Khối Doanh nghiệp 2.0

Ngày 28/04 vừa qua, buổi lễ chào đón Khối Doanh nghiệp 1.0 về chung một nhà tại Peakview - 36 Hoàng Cầu (Hà Nội) và 117 Nguyễn Du (Tp. Hồ Chí Minh) đã được diễn ra trong không gian đầy ấm cúng và thân mật. Buổi lễ gặp mặt giúp các thành viên làm quen, kết nối, và cùng nhau khởi động hành trình đồng hành, cam kết vì mục tiêu chung của Khối Doanh nghiệp 2.0. 

Đào tạo & chia sẻ kinh nghiệm sử dụng AI

Ngày 24/4 vừa qua, Phòng HTTK đã tổ chức buổi đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động công việc. Buổi đào tạo đã góp phần không nhỏ giúp cho CBNV trong phòng được nâng cao kiến thức khi sử dụng AI cũng như áp dụng AI vào công việc một cách hiệu quả.

Nguồn: Phòng Hỗ trợ Triển khai, Khối Doanh nghiệp

Nguồn: Phòng PTNNL, Khối Doanh nghiệp

Bản tin Đào tạo tháng 4.2025

Trong tháng 04 vừa qua, BP.Đào tạo – Phòng PTNNL đã tổ chức các Chương trình Đào tạo nhằm mục đích cung cấp những kiến thức, kỹ năng tới CBNV Khối.
- BD Talkshow “Kỹ năng xử lý, giải quyết vấn đề trong Kinh doanh hiệu quả”
- Critical thinking (Tư duy phản biện)
Điểm nhấn đặc biệt của chương trình chính là tinh thần cởi mở chia sẻ, học hỏi không ngừng của các thành viên tham dự

Nguồn: Phòng Marketing,  Khối Doanh nghiệp

VIETNAM PICKLEBALL OPEN CUP 2025 – SAIGON STAGE

Ngày 20/4/2025, Vòng Chung kết giải Vietnam Pickleball Open Cup 2025 – Saigon Stage đã khép lại, ghi đậm dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng yêu thích Pickleball.
Là Nhà tài trợ Vàng, VNPAY khẳng định vai trò tiên phong trong việc đồng hành phát triển thể thao quốc gia, đặc biệt thúc đẩy những bộ môn mới nhằm lan tỏa lối sống năng động, góp phần xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh và tiến bộ.
Trong ngày chung kết, VNPAY mang đến đa dạng combo ưu đãi độc quyền cùng rất nhiều phần quà hấp dẫn dành tặng cho người tham gia sự kiện. 

Nguồn: Phòng PTNNL , Khối Doanh nghiệp

Trao thưởng Kinh doanh Quý I/2025

Ngày 28/4/2025 vừa qua, buổi lễ trao thưởng Kinh doanh Quý 1/2025 đã được tổ chức nhằm tôn vinh những cán bộ nhân viên Kinh doanh  có thành tích xuất sắc trong quý I – họ chính là hình mẫu của sự kiên định, chuyên nghiệp và tận tâm trong mọi nhiệm vụ. Buổi trao thưởng chính là sự ghi nhận từ Ban lãnh đạo và là động lực cho các CBNV kinh doanh cố gắng  hơn nữa trong thời gian tới. 

19.489
QR Active

2.817
PhonePOS Active

5.300
SPOS Active

432
PhonePOS

2.682
QR

302
SPOS

Nguồn: Phòng Marketing,  Khối Doanh nghiệp

Shop Active & Shop mở mới

Với nỗ lực mở rộng và kết nối đa dạng merchant sử dụng dịch vụ VNPAY của toàn thể CBNV Kinh doanh phòng Khách hàng Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ, đã đem lại những con số đầy ấn tượng và tự hào. Cùng điểm qua những thành tựu đó, ngay bên dưới: 

Nguồn: Phòng Marketing,  Khối Doanh nghiệp

Ứng dụng DISC trong quản lý đội nhóm

Ngày 26/04 vừa qua, khóa học “Ứng dụng DISC trong quản lý đội nhóm” đã được tổ chức tại Hà Nội dành riêng cho Khối Doanh nghiệp và Khối Quản lý dịch vụ trung gian thanh toán với mong muốn giúp ích cho cán bộ quản lý các phòng ban trong Khối hiểu rõ hơn về các kiểu hành vi DISC và cách ứng dụng trong quản lý nhân sự.

Cập nhật thay đổi câu thông báo trên thiết bị VNPAY Soundbox

Từ ngày 23/4/2025. VNPAY chính thức thay đổi câu thông báo mới trên Soundbox: “Đã nhận <Số tiền>” trên toàn bộ hệ thống thiết bị Soundbox.
Câu cũ: "VNPAY nhận + <số tiền>"
Việc cập nhật này sẽ được áp dụng đồng loạt trên gần 20.000 thiết bị Soundbox hiện đang triển khai trên thị trường.

Nguồn: team Product & Brand, phòng Marketing

VNPAY công bố tên gọi chính thức của sản phẩm VNPAY PhonePOS từ 13/5/2025

Nhằm thống nhất nhận diện thương hiệu và nâng cao trải nghiệm người dùng, VNPAY chính thức công bố tên gọi mới của sản phẩm thanh toán không tiếp xúc qua thiết bị di động là VNPAY PhonePOS, có cách phát âm là “Vi en pây phôn pốt”.

🔹 Thời gian áp dụng chính thức: Từ ngày 13/5/2025
🔹 Phạm vi triển khai: Toàn bộ hệ thống sử dụng dịch vụ

Việc thay đổi chủ yếu liên quan đến hình ảnh và logo sản phẩm, không ảnh hưởng đến tính năng hay quy trình vận hành hiện tại. Để trải nghiệm nhận diện mới, Merchant cần cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng VNPAY Merchant.

Nguồn: team Product & Brand, phòng Marketing

Nguồn: team Product & Brand, phòng Marketing

VNPAY mở rộng hỗ trợ thẻ Napas qua Apple Pay trên Cổng thanh toán điện tử

Từ tháng 5/2025, Cổng thanh toán VNPAY chính thức bổ sung hỗ trợ thẻ nội địa Napas khi thanh toán qua Apple Pay nhằm nâng cao tiện ích thanh toán và đa dạng hóa phương thức giao dịch. Chi tiết cập nhật như sau:
🔹 Giao diện: Apple Pay đã được hiển thị trong danh sách lựa chọn phương thức thanh toán trên cổng thanh toán VNPAY
🔹 Luồng thanh toán:
1/ Khách hàng lựa chọn phương thức Apple Pay tại Cổng thanh toán VNPAY
2/ Nhấn thanh toán Apple Pay
3/ Chọn thẻ và xác thực
🔹 Phạm vi triển khai: Áp dụng cho toàn bộ Merchant đang chấp nhận thanh toán bằng thẻ nội địa qua kênh Website trên Cổng thanh toán VNPAY, bao gồm cả những Merchant chỉ chấp nhận thẻ nội địa và những Merchant chấp nhận đồng thời thẻ nội địa và thẻ quốc tế. .

Cập nhật tính năng mới trên hệ thống SmartPOS từ tháng 04/2025

Nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hiệu quả vận hành, hệ thống VNPAY SmartPOS sẽ cập nhật một số tính năng mới trong tháng 04/2025 như sau:
🔹 Tính năng hoàn một phần giao dịch:
Merchant có thể thực hiện hoàn một phần số tiền đối với các giao dịch bán hàng chưa kết toán, trực tiếp trên ứng dụng VNPAY SmartPOS và MV/MCA.
(*Chỉ áp dụng cho phiên bản SmartPOS 5.0.0 trở lên)
🔹 Điều chỉnh khai báo đầu BIN thẻ:
Hệ thống MO sẽ nâng cấp việc nhận diện đầu BIN thẻ từ 6 số lên 10 số, giúp phân loại rõ ràng hơn giữa giao dịch qua thẻ nội địa và thẻ quốc tế.
(*Chỉ áp dụng cho phiên bản SmartPOS 5.0.0 trở lên.)
🔹 Bổ sung dữ liệu báo cáo trên SmartPOS Portal:
Hệ thống báo cáo nội bộ SmartPOS Portal sẽ được cập nhật thêm nhiều trường thông tin mới, hỗ trợ bộ phận kinh doanh theo dõi, tổng hợp dữ liệu dễ dàng và chính xác hơn.

Xem thông tin chi tiết các tính năng mới cập nhật từ P.QLSP tại mail [VNPAY SmartPOS] Thông báo triển khai tính năng mới dịch vụ VNPAY SmartPOS

Nguồn: team Product & Brand, phòng Marketing

Chị Mai Thị Mỹ Hạnh

Phòng Quản lý Chất lượng

Sinh nhật 09/05
Chị Nguyễn Thị Minh Khánh

Phòng Quản lý Chất lượng

Sinh nhật 19/05
Chị Nguyện Thị Lệ Hằng

Phòng Phát triển Nguồn nhân lực

Sinh nhật 15/05
Anh Trần Minh Thanh Trường

Phòng Khách hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ miền Nam

Sinh nhật 16/05
Chúc mừng sinh nhật các Thành viên Khối Doanh nghiệp Tháng 05!

Đại diện Khối Doanh nghiệp, chúc bạn mỗi ngày luôn may mắn, các dự định cũ sẽ được thực hiện thành công tốt đẹp, ngập tràn hạnh phúc và thành công trong hơn nữa trong tuổi mới.
Khối Doanh nghiệp may mắn khi được đồng hành cùng bạn tại môi trường VNPAY. Hãy luôn tươi trẻ và tràn đầy năng lượng bạn nhé!
Chị Triệu Việt Dung

Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Bắc

Sinh nhật 07/05
Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy 

Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Nam

Sinh nhật 08/05
Chị Nguyễn Thị Nga

Phòng Hợp tác Ngân hàng Miền Nam

Sinh nhật 12/05
Anh Trần Nguyễn Nhật Khanh

Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Bắc

Sinh nhật 09/05
Anh Đỗ Linh Tâm

Phòng Khách hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ Miền Nam

Sinh nhật 16/05
Chị Nguyễn Phương Anh

Phòng Quản lý Chất lượng

Sinh nhật 16/05
Anh Hứa Trung Hiếu

Phòng Marketing

Sinh nhật 13/05
Anh Nguyễn Ngọc Chính

Phòng Khách hàng Doanh nghiệp  lớn Miền Bắc

Sinh nhật 19/05
Anh Nguyễn Trung Nguyên

Phòng Kinh doanh Dịch vụ Tiện ích

Sinh nhật 22/05
Anh Nguyễn Văn Cảm

Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Nam

Sinh nhật 25/05
Anh Trần Tiến Đạt

Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Bắc

Sinh nhật 21/05
Chị Đào Thị Huyền

Phòng Quản lý Chất lượng

Sinh nhật 28/05
Chị Trương Ngọc Anh Thư

Phòng Quản lý Chất lượng

Sinh nhật 26/05
Chị Nguyễn Thị Mỹ Quỳnh

Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Nam

Sinh nhật 29/05
Chị Trần Thị Kiều Minh

Phòng Kinh doanh Dịch vụ Tiện ích

Sinh nhật 28/05
Anh Lê Vũ Vương

Phòng Hỗ trợ Triển khai

Sinh nhật 29/05
Anh Đặng Thái Sơn

Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Nam

Sinh nhật 05/05

Xu hướng

Nghị định, chính sách

Thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR sẽ được mở rộng thêm 3 quốc gia trong năm 2025

NAPAS phối hợp với 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc để mở rộng kết nối thanh toán bằng mã QR Code, cho phép du khách quốc tế sử dụng ứng dụng ngân hàng/ví điện tử của nước mình để thanh toán tại Việt Nam và ngược lại. Đây là bước tiến quan trọng thúc đẩy việc sử dụng QR Code trong thanh toán quốc tế.

Nguồn: VnEconomy

NAPAS triển khai Apple Pay cho khách hàng tại Việt Nam

Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã chính thức giới thiệu dịch vụ Apple Pay đến với chủ thẻ nội địa NAPAS tại Việt Nam vào ngày 15/4/2025. Việc triển khai này cho phép người dùng thẻ NAPAS có thể thực hiện các giao dịch thanh toán không tiếp xúc một cách dễ dàng, bảo mật và riêng tư thông qua các thiết bị Apple như iPhone, Apple Watch, iPad và Mac tại cửa hàng, trên ứng dụng và trực tuyến.

Nguồn: Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Đối tác, doanh nghiệp

Thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số trong ngành tài chính ngân hàng

Hội nghị "Đổi mới tài chính thế giới Việt Nam 2025" được tổ chức nhằm tăng cường chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, tạo hệ sinh thái số. Các phương thức thanh toán hiện đại như QR Code, Smart POS, và Soft POS đóng vai trò trung tâm trong công cuộc chuyển đổi số này.

Nguồn: Tạp chí thị trường Tài Chính Tiền Tệ

Nguồn: CafeF

Ngừng hỗ trợ thẻ từ, nhiều ngân hàng miễn phí chuyển đổi sang thẻ chip

Nhiều ngân hàng thương mại tại Việt Nam thông báo về việc sẽ dừng hỗ trợ giao dịch đối với thẻ ATM công nghệ từ và khuyến khích khách hàng chuyển đổi sang thẻ chip để đảm bảo an toàn và tiếp tục giao dịch không gián đoạn. Việc chuyển đổi này có ý nghĩa quan trọng đối với các thiết bị chấp nhận thanh toán như Smart POS và Soft POS, vốn ưu tiên hoặc chỉ hỗ trợ giao dịch thẻ chip contactless.

"Lật mặt 8" bị "Thám tử Kiên" của Victor Vũ vượt mặt

Theo dữ liệu từ Box Office Vietnam, trong sáng 9/5, phim "Thám tử Kiên" thu về hơn 1,9 tỷ đồng với 24.692 vé/2.443 suất chiếu. Trong khi đó, "Lật mặt 8" tụt xuống vị trí thứ hai với doanh thu hơn 869 triệu đồng, bán được 11.231 vé/2.100 suất chiếu. 

Nguồn: VOV

Vận chuyển hàng không dịp nghỉ lễ 30/4 tăng trưởng cao

Thống kê trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển khoảng 986,8 nghìn khách và 6,09 nghìn tấn hàng hóa. Từ ngày 29/4 - 4/5, tổng sản lượng hành khách thông qua đạt hơn 2,09 triệu khách và 23,36 nghìn tấn hàng hóa tương ứng tăng 25,83% về hành khách và tăng 18,57% về hàng hóa so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: Nhà báo & Công luận

Trí tuệ nhân tạo - cơ hội và thách thức trong thời đại số

Theo các chuyên gia, để nghiên cứu và phát triển AI trong thời đại công nghệ số cần có sự đầu tư, cụ thể là đầu tư cho phát triển con người, hạ tầng tính toán và thu thập các bộ dữ liệu. AI là một cuộc chơi tốn kém, và nếu không có sự đầu tư mạnh mẽ thì khó có thể phát triển được.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Taxi G7 đặt mua hàng trăm ôtô điện VinFast

Ngày 10/04 vừa qua, hãng taxi G7 ký biên bản ghi nhớ với GSM, đặt mua 899 ôtô điện VinFast VF 5 màu trắng nguyên bản để triển khai dịch vụ taxi xanh tại các thành phố lớn, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn chuyển đổi xanh, tiến tới thay thế dần đội xe xăng hiện tại.

Nguồn: VnExpress

Chủ rạp phim Galaxy Cinema lỗ 4 năm liên tiếp

Galaxy EE - chủ quản rạp chiếu phim Galaxy Cinema - tiếp tục lỗ hơn 126 tỷ đồng trong 2024, năm thứ 4 liên tiếp. Theo bảng công bố thông tin mới đây, Công ty cổ phần Giải trí và Giáo dục Galaxy (Galaxy EE) lỗ sau thuế khoảng 126,3 tỷ đồng. Mức này giảm hơn 73% so với năm 2023. Tuy nhiên, đây là năm thứ 4 liên tiếp, doanh nghiệp này bị thâm hụt lợi nhuận. Lỗ lũy kế đã ghi nhận hơn 1.327 tỷ đồng.

Nguồn: VnExpress

Vietnam Airlines và MoMo “bắt tay” liên kết đổi thưởng, mang đến lợi ích kép cho người dùng

Vietnam Airlines và MoMo đã thiết lập liên kết giữa chương trình Bông Sen Vàng (Lotusmiles) và MoMo Rewards. Sự hợp tác này cho phép khách hàng có thể đổi thưởng giữa hai chương trình, hướng đến việc nâng cao trải nghiệm người dùng và mở rộng các lựa chọn quyền lợi.

Nguồn: MoMo

Đoàn tàu Thống nhất - hành trình nối dài ký ức 50 năm non sông liền một dải

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức chạy đôi tàu SE1 và SE4 mang tên “Đoàn tàu Thống nhất” với chủ đề “Đường sắt Thống nhất - Non sông liền một dải”  vào ngày 29/4 vừa qua, như một hành trình giàu ý nghĩa, góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết và khát vọng phát triển đất nước.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Vietnam Airlines ra mắt gói sản phẩm biểu tượng "Vàng Son 30" và "Glory 30"

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 30 năm hình thành và phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (1995-2025). Nhân dịp này, từ ngày 5/5, Vietnam Airlines ra mắt 2 gói sản phẩm biểu tượng "Vàng Son 30" và "Glory 30", thay lời tri ân sâu sắc gửi tới khách hàng đã đồng hành cùng Hãng suốt 3 thập kỷ qua.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cơ hội cho QR tín dụng trong bối cảnh đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng trong nước

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025 tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng. Các bộ, ngành và địa phương đang tích cực triển khai nhiều chương trình, giải pháp nhằm đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng trong nước. Các hoạt động này nhằm góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025, trong đó thị trường nội địa được xác định là một trong những động lực quan trọng.

Các chương trình kích cầu hướng đến nhiều đối tượng khác nhau. Việc cho phép thanh toán QR code bằng thẻ tín dụng giúp tiếp cận hiệu quả những phân khúc khách hàng có xu hướng sử dụng thẻ tín dụng cho các giao dịch mua sắm, bao gồm cả trực tuyến và trực tiếp

Nguồn: VnEconomy

Du lịch bùng nổ, trợ lực cho ngành bán lẻ

Lượng khách du lịch tăng cao, cả nội địa và quốc tế, đã kéo theo sự gia tăng chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ, tạo ra động lực quan trọng cho doanh thu của các nhà bán lẻ. Sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch được xem là một trong những yếu tố chính hỗ trợ cho sự phục hồi và phát triển của ngành bán lẻ trong giai đoạn gần đây.
Việc cung cấp các lựa chọn thanh toán đa dạng, bao gồm thanh toán QR Code và thanh toán thẻ qua POS/SoftPOS, là rất quan trọng để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng doanh thu cho ngành dịch vụ.

Nguồn: VnExpress

Zalopay hợp tác cùng Bộ Công an triển khai định danh điện tử, phát triển thanh toán số trên VNeID

Tháng 4/2025, ZaloPay đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân (RAR) thuộc Bộ Công an. Hợp tác này nhằm mục tiêu triển khai các giải pháp số trên ứng dụng VNeID, cho phép người dùng ZaloPay thực hiện xác thực định danh điện tử qua VNeID một cách tiện lợi và an toàn. Đồng thời, sự hợp tác này cũng hướng tới việc phát triển các tiện ích thanh toán số, bao gồm thanh toán dịch vụ công và các nhu cầu thiết yếu khác của người dân, góp phần vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Nguồn: VNG

Tàu khách hạng sang Hà Nội - Hải Phòng trước ngày lăn bánh

TP Hải Phòng phối hợp cùng ngành Đường sắt Việt Nam chuẩn bị khai trương đoàn tàu du lịch hạng sang mang tên "Hoa phượng đỏ" gồm 20 toa hoàn toàn mới, nổi bật với hai toa VIP thiết kế theo phong cách Indochine, tạo sự hòa quyện tinh tế giữa kiến trúc Á - Âu. Toa tàu hạng sang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy từ 10/5, nhân kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thành phố Cảng.

Nguồn: VnExpress

- Năm 2024, Việt Nam có 323.010 cửa hàng dịch vụ ẩm thực
- Doanh thu toàn ngành F&B Việt Nam đạt hơn 688,8 nghìn tỷ đồng
- Trái ngược so với 2 năm sau đại dịch, 52,3% người Việt lựa chọn chi tiêu dưới 35.000 VND/đồ uống, xu hướng giảm chi cho mỗi lần sử dụng
- 49,2% doanh nghiệp F&B dự kiến tăng giá trong 2025 để đối phó áp lực chi phí

Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024

Nguồn: iPOS, Nestle, Virac

Trong bối cảnh chuyển đổi số bùng nổ, ví điện tử không chỉ dừng lại ở chức năng thanh toán đơn thuần mà đang dần biến thành “siêu ứng dụng” – nền tảng tích hợp đa dịch vụ, từ giao dịch tài chính cho đến mua sắm, đặt vé, giao hàng và nhiều tiện ích giải trí khác. Xu hướng này đã và đang tạo ra cuộc cách mạng trong ngành tài chính số, đồng thời định hình lại thói quen tiêu dùng của người dùng Việt Nam.

Ví điện tử - Từ ứng dụng thanh toán sang siêu ứng dụng

Nguồn: Marketing Khối Doanh nghiệp