Thị trường trong nước

Chuyên đề nổi bật

Nghiên cứu thị trường

Thông tin VNPAY

Ra mắt tính năng Quét VNPAY-QR bằng nguồn tiền thẻ tín dụng

Không còn bị giới hạn nguồn tiền từ Tài khoản thanh toán, khách hàng từ nay đã có thể thanh toán bằng mã VNPAY-QR với nguồn tiền từ thẻ tín dụng.

Xem thêm

Ra mắt ứng dụng di động VNeDOC phiên bản 1.0.2

Ứng dụng di động VNeDOC vừa được cập nhật mới với hai tính năng: Đăng nhập bằng Sinh trắc học và Tối ưu trải nghiệm người dùng. Người dùng có thể tải/cập nhật ứng dụng thông qua Google Play (Android) hoặc App Store (iOS) để trải nghiệm.

Cập nhật mẫu Hợp đồng theo thông tin Giấy Ủy Quyền mới

Tổng kết hoạt động thẻ Visa VNPAY năm 2024

Từ ngày 01/01/2025, các mẫu Hợp đồng có hiệu lực sẽ được cập nhật lại nội dung theo thông tin Giấy Ủy Quyền mới của Khối Phát triển Thị trường, cụ thể: thay đổi thông tin "GUQ số 13/2024/GUQ-VNPAY ngày 22/04/2024" bằng "GUQ số 03/2025/GUQ-VNPAY ngày 31/12/2024".

Nguồn: Phòng Dịch vụ Viễn thông

Nguồn: Phòng Quản lý Chất lượng

Nguồn: Phòng Giải pháp và Sản phẩm Thẻ

Chỉ sau vài tháng ra mắt và triển khai, Thẻ Visa VNPAY đã đạt được những kết quả ấn tượng với 2.500 thẻ mở mới và 10 tỷ đồng doanh số giao dịch thẻ. Ngoài ra, việc triển khai giải pháp TAP2PAY (VNTAP) đã đưa Ví VNPAY vươn tầm thanh toán quốc tế.

Ra mắt tính năng trả góp 0% bằng thẻ tín dụng trên VNPAY SoftPOS

Tính năng cho phép khách hàng thanh toán và chuyển đổi trả góp bằng thẻ tín dụng trực tiếp trên ứng dụng, hỗ trợ đối tác gia tăng doanh thu từ hàng triệu khách hàng tiềm năng sử dụng thẻ tín dụng. VNPAY SoftPOS hiện tại chưa hỗ trợ chuyển đổi trả góp khi thanh toán qua Apple Pay/Samsung Pay/Google Pay/Garmin Pay và các ứng dụng tương tự khác.

Nguồn: Marketing Khối PTTT

Tăng doanh thu cho cửa hàng: Hỗ trợ khách hàng thanh toán những đơn hàng giá trị cao theo các kỳ hạn linh hoạt 3, 6, 9, 12, 18, 24, 36 tháng
Giảm bớt thủ tục chuyển đổi: Khi đối tác đăng ký thanh toán trả góp thành công trên VNPAY SoftPOS, VNPAY sẽ chủ động gửi yêu cầu sang ngân hàng phát hành thẻ
Hỗ trợ trả góp đa dạng: Áp dụng lên tới 30 ngân hàng, công ty tài chính và 4 dòng thẻ: Visa, Mastercard, JCB, Napas

Thay đổi thông tin hiển thị "Nguồn thanh toán" khi đối tác cổng thanh toán xuất báo cáo

Kể từ ngày 28/11/2024, khi các đối tác sử dụng dịch vụ cổng thanh toán xuất báo cáo, thông tin hiển thị ở cột "Nguồn thanh toán" trong báo cáo sẽ thay đổi đối với nguồn thanh toán từ các ứng dụng Apple Pay, Google Pay và Samsung Pay. Cụ thể:
Thông tin hiển thị ở cột "Nguồn thanh toán" trước ngày 28/11/2024
Thông tin hiển thị ở cột "Nguồn thanh toán" kể từ ngày 28/11/2024
Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay
Digital Pay - Thẻ nội địa
Digital Pay - Thẻ Quốc tế phát hành trong nước
Digital Pay - Thẻ Quốc tế phát hành nước ngoài

Nguồn: Marketing Khối PTTT

Nâng cấp các chức năng Hệ thống VNPAY-CA

Nhằm đáp ứng chuẩn hóa dữ liệu và tích hợp, đồng bộ với các ứng dụng của các cơ quan quản lý nhà nước như: ứng dụng VNeID, ETax Mobile, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ứng dụng VNPAY-CA vừa được nâng cấp các chức năng dịch vụ. Cụ thể, từ nay người sử dụng khi đăng nhập vào ứng dụng sẽ đăng nhập bằng số thẻ CCCD/CC thay thế cho hình thức đăng nhập bằng Số điện thoại.
Các chức năng được nâng cấp bao gồm:
+ Chức năng Quản lý Kênh
+ Chức năng Quản lý Dịch vụ
+ Chức năng Quản lý Loại gói
+ Chức năng Quản lý Khách hàng
+ Chức năng Quản lý Thuê bao
+ Chức năng Quản lý Tài khoản
+ Chức năng Quản lý Chứng thư số

Nguồn: Team Dự án CA

Ví VNPAY tích hợp Dịch vụ trả sau và Vay nhanh của Cake

Kể từ ngày 24/12/2024, người dùng đã có thể sử dụng Dịch vụ trả sau và Vay nhanh của ngân hàng số Cake ngay trên Ví VNPAY.
Chi tiết các dịch vụ:
- Dịch vụ trả sau: cấp cho khách hàng một hạn mức để dùng trước và thanh toán trên ví VNPAY với thời gian miễn lãi đến 45 ngày.
- Vay nhanh: quy trình đăng ký và duyệt vay đơn giản, nhanh gọn và không cần chứng minh tài chính với hạn mức lên đến 50 triệu đồng.

Nguồn: Báo Đầu tư

Golive ứng dụng DongA Bank Mobile

Từ 23/12/2024, ứng dụng DongA Bank Mobile với nền tảng Omni Channel do VNPAY phối hợp cùng DongA Bank triển khai đã chính thức golive và bắt đầu truyền thông về việc cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng đến Khách hàng từ ngày 27/12/2024.

Nguồn: Khối Kinh doanh Miền Nam

Ứng dụng Co-opBank Mobile Banking có tính năng mới

Từ ngày 02/01/2025, ứng dụng Co-opBank Mobile Banking của Ngân hàng Hợp tác xã do VNPAY phát triển đã chính thức golive các tính năng mới bao gồm:
- Mua sổ xố Vietlott SMS
- Mở sổ tiết kiệm tích lũy
Hiện phiên bản mới 1.2.5 dành cho hệ điều hành iOS và Android đã có mặt trên các chợ ứng dụng.

Nguồn: Khối Kinh doanh Miền Bắc

VnShop lọt Top dịch vụ Tin dùng 2024

Ngày 20/12/2024, tại sự kiện "Top 50 sản phẩm Tin Dùng Việt Nam năm 2024" do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức, VnShop và Ví VNPAY đã được vinh danh trong top sản phẩm - dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2024.

Nguồn: Báo Kinh tế đô thị

Cập nhật văn bản "Hướng dẫn tổ chức thực hiện CTKM" của Khối PTTT

Từ ngày 03/12/2024, các thay đổi, bổ sung hướng dẫn về một số nội dung trong văn bản “Hướng dẫn tổ chức thực hiện CTKM” chính thức có hiệu lực. Cụ thể nội dung thay đổi:

Nguồn: Phòng Quản lý Chất lượng

Chuỗi sự kiện VNPAY Super Sale

Ngày 03/01 - 05/01, AEON Mall Hà Đông diễn ra VNPAY Super Sale - chuỗi sự kiện kết hợp giữa livestream với nhiều ưu đãi, lên tới 999.000 đồng và các hoạt động âm nhạc, trải nghiệm cùng dàn sao: Kay Trần, Bùi Công Nam, RHYDER. Đây là lần đầu tiên VNPAY thực hiện chuỗi livestream đa nền tảng kéo dài liên tục 3 ngày 3 đêm, kết hợp cùng sự kiện ưu đãi lớn và chương trình âm nhạc độc đáo.
Thay đổi về yêu cầu bộ hồ sơ khi tổ chức triển khai CTKM tại khối PTTT
Hướng dẫn về thủ tục khi tổ chức triển khai CTKM tại khối PTTT
Mẫu biểu chi tiết các giấy tờ sử dụng tổ chức triển khai CTKM tại khối PTTT
Hướng dẫn điền “Quyết định về việc phê duyệt triển khai chương trình khuyến mại”

Nguồn: Báo Dân trí

Sản phẩm thanh toán

Sản phẩm chuyển đổi số

Sản phẩm, dịch vụ khác

Quy trình - Biểu mẫu

Ngoài ra, sắp tới, phòng Marketing sẽ tham gia phối hợp công khai CTKM trên các kênh truyền thông nội bộ Khối, và sẽ sớm gửi lại luồng phối hợp cho đội ngũ Kinh doanh.

Ưu điểm nổi bật của tính năng

Sửa đổi luồng đăng ký và sử dụng Ví VNPAY

Nhằm tuân thủ theo Thông tư 40/2024/TT-NHNN, Trung tâm Ví điện tử đã thực hiện một số thay đổi trong việc đăng ký và sử dụng Ví điện tử VNPAY dành cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức. 

Nguồn: Trung tâm Ví điện tử

Vietcombank triển khai thanh toán QR xuyên biên giới Việt Nam - Lào

Kể từ ngày 20/12/2024, khách hàng Vietcombank có thể thanh toán QR tại Lào ở tất cả điểm bán hàng LAPNET, với phí dịch vụ 0.1%/ giao dịch. 

Nguồn: Vietcombank

NAPAS ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay

Ngày 24/12, NAPAS công bố ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay cho phép số hóa thẻ NAPAS trên ứng dụng ngân hàng để khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh thực hiện thanh toán hàng hóa, dịch vụ mà không cần thẻ vật lý. Theo đó, Nam A Bank là ngân hàng đầu tiên phối hợp NAPAS triển khai dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay. Trong thời gian tới, NAPAS sẽ tiếp tục triển khai mở rộng cung cấp dịch vụ cho các Tổ chức thành viên còn lại.

Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ

VPBank và Thế Giới Di Động hợp tác triển khai mô hình đại lý thanh toán

VPBank hợp tác với Thế Giới Di Động (TGDĐ), cho phép khách hàng tiếp cậnh các dịch vụ tài chính của VPBank tại hơn 3000 điểm bán lẻ của Điện Máy Xanh, TGDĐ trên toàn quốc. 

Nguồn: VPBank

Eximbank và Visa chính thức ra mắt dịch vụ Visa Direct

Khách hàng Eximbank có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền quốc tế nhanh chóng trong vòng 30 phút, với hạn mức chuyển tiền: 25.000 USD/lần, tối đa 50.000 USD/ngày và 200.000 USD/tháng, thông qua Visa Direct.

Nguồn: Báo Đầu tư

MB cùng Viettel mở rộng mạng lưới tài chính số trên toàn quốc

Từ ngày 26/12/2024, các cửa hàng, siêu thị, bưu cục thuộc hệ thống Viettel Store, Viettel Post sẽ trờ thành đại lý thanh toán của ngân hàng MB.

Nguồn: Viettel

Thanh toán QR và NFC dẫn đầu tốc độ tăng trưởng năm 2024

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company, thanh toán kỹ thuật số của Việt Nam ghi nhận tổng giá trị giao dịch (GTV) ấn tượng, tăng từ 126 tỉ USD vào năm 2023 lên 149 tỉ USD vào năm 2024. Vượt trên các phương thức thanh toán khác, thanh toán QR và thanh toán công nghệ NFC đã trở thành những "người dẫn đường" trong hành trình số hóa của nền kinh tế.
Thanh toán QR, với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 8 - 10% mỗi tháng, không chỉ phổ biến khi mua sắm tại cửa hàng tiện lợi hay thanh toán bữa ăn mà còn mở rộng sang các lĩnh vực như điện máy, nội thất, trang sức và thậm chí cả đầu tư tài chính.
Trong khi thanh toán không chạm tăng trưởng khá ổn với mức tăng trung bình khoảng 6% mỗi tháng thì hình thức thanh toán truyền thống (quẹt/chèn chip) lại giảm 2% - 3% mỗi tháng.
Theo Payoo, năm 2024, có sự chuyển dịch đáng kể về tỷ trọng thanh toán trên tổng các ngành nghề, địa phương:
Năm 2023
Năm 2024
60%
40%
65%
35%
Thanh toán trực tuyến
Thanh toán tại điểm
Bên cạnh Hà Nội và TPHCM là hai địa phương dẫn đầu về tăng trưởng thanh toán không tiền mặt, khi phân tách dữ liệu theo đơn vị hành chính, Payoo nhận thấy nhiều địa phương đã ghi nhận mức tăng trưởng giao dịch thanh toán điện tử trên 7% mỗi tháng, chẳng hạn như Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Kiên Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc…

Nguồn: Báo Sài Gòn Đầu Tư Tài Chính

Xu hướng

Sản phẩm - Dịch vụ

Doanh nghiệp

Nguồn: Thời báo Ngân hàng

Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử

Từ 01/01/2025, chủ tài khoản ngân hàng chưa xác thực sinh trắc học sẽ không thể thực hiện giao dịch điện tử như rút tiền, chuyển khoản và thanh toán thẻ online. Ngoài việc xác thực sinh trắc học tại ngân hàng, người dùng có thể thực hiện việc xác thực sinh trắc học ngay tại nhà bằng CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID (trong trường hợp điện thoại không hỗ trợ NFC).
Theo thông tin từ NHNN, nhằm phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, cơ quan quản lý này đã có Văn bản số 10182/NHNN-TT ngày 12/12/2024 yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc NHNN, các TCTD, Napas và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, tăng cường quản lý rủi ro, đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn và liên tục.

Chưa xác thực sinh trắc học sẽ không thể thực hiện giao dịch điện tử

Đảm bảo thông suốt hoạt động thanh toán cuối năm và Tết Nguyên đán

Nghị định - Chính sách

Thông tư 40/2024/TT-NHNN

Thông tư 40/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, có hiệu lực từ ngày 17/07/2024. Theo Thông tư này, dịch vụ trung gian thanh toán (trừ dịch vụ chuyển mạch tài chính) được sử dụng cho các giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam, bao gồm cả trường hợp thanh toán cho hàng hóa, dịch vụ nước ngoài.

Nguồn: Thư viện pháp luật

Thông tư 50/2024/TT-NHNN

Thông tư 50 quy định các yêu cầu về an toàn, bảo mật cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến như dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking, thanh toán trực tuyến và các dịch vụ trung gian thanh toán khác. Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Nguồn: Thư viện pháp luật

Nguồn: Global Payments

Global Payments: Báo cáo xu hướng thanh toán và thương mại 2025

Hình thức khảo sát: Định tính + Định lượng
Mẫu khảo sát
- N = 600 chuyên gia làm việc trong lĩnh vực đầu tư công nghệ và thanh toán
- Doanh thu: 94% làm việc trong doanh nghiệp có tổng doanh thu >10 triệu USD
- Khu vực: USA, Mỹ Latin, Châu Âu và Châu Á

Một số kết luận nổi bật từ báo cáo

Về AI: 94% doanh nghiệp nhỏ đang áp dụng AI vào các tác vụ sinh trắc học, 67% doanh nghiệp nhỏ đang ứng dụng tap to pay/ tap to phone.
Về unified commerce (thương mại hợp nhất): 71% doanh nghiệp tầm trung, 67% doanh nghiệp nhỏ sẽ tăng cường đầu tư vào unified commerce; trong khi đó 28% doanh nghiệp lớn quan tâm đến yếu tố này.
Về tài chính nhúng: 82% doanh nghiệp nhỏ, 63% doanh nghiệp tầm trung, 28% doanh nghiệp lớn sẽ tăng cường đầu tư vào tài chính nhúng.
Về xác thực danh tính cá nhân: đánh giá tích cực về các phương pháp xác thực. Mức độ quan tâm tới các giải pháp tap-to-pay/ tap-to-phone: bán lẻ (66%), nhà hàng (55%), dịch vụ chuyên nghiệp (36%), du lịch và nghỉ dưỡng (33%), sản phẩm tiêu dùng (27%).
POS: 70% doanh thu tới từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có dưới 250 nhân viên.
Payment orchestration platform (nền tảng điều phối thanh toán): 89% doanh nghiệp hưởng ứng với nền tảng này, các lợi ích lớn nhất gồm có: bảo mật tốt hơn/ phòng tránh gian lận giao dịch (89%), tăng cường hiệu quả vận hành (84%), tăng cường trải nghiệm khách hàng (83%), tăng cường khả năng tiếp cận (83%), tăng cường sự tương tác và lòng trung thành của khách hàng (82%), cung cấp thêm dữ liệu hỗ trợ việc ra quyết định (80%).