Thị trường trong nước

Nghiên cứu thị trường

Thông tin VNPAY

VNPAY cảnh báo lừa đảo thông qua đặt phòng khách sạn trên mạng xã hội

Trước tình trạng lừa đảo đặt phòng khách sạn qua các trang Facebook giả mạo, VNPAY khẳng định không liên quan đến bất kỳ hoạt động cung cấp dịch vụ đặt phòng nào trên các nền tảng mạng xã hội.

Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam điện tử

Ban hành quy định về hệ thống quản lý quy trình, quy định tại Khối PTTT

Văn bản quy định các nội dung về tạo lập, ban hành, kiểm soát, lưu trữ, phân quyền, bảo mật, triển khai và đào tạo đối với các tài liệu, quy trình, quy định… được lưu hành tại Khối Phát triển Thị trường. Quy định này có hiệu lực từ ngày 25/01/2025.

Nguồn: Phòng Quản lý Chất lượng

Thiết bị SPOS mới, bạn đã biết chưa?

Trong đầu năm 2025, VNPAY đã chính thức triển khai kinh doanh thiết bị SmartPOS mới - Newland N950. Với nhiều điểm mạnh và độc đáo của thiết bị, VNPAY tiếp tục khẳng định vị thế của nhà cung cấp giải pháp thanh toán hàng đầu tại Việt Nam.

Nguồn: Marketing Khối PTTT

Tạm dừng dịch vụ Cổng thanh toán qua ngân hàng MBV

Từ ngày 08/02/2025, dịch vụ Cổng thanh toán của Ngân hàng MBV tạm dừng hoạt động do đang trong thời gian chuyển đổi hệ thống Core Banking mới, và sẽ được mở lại vào ngày 28/02/2025. Trong khoảng thời gian này, khi khách hàng lựa chọn thanh toán qua MBV sẽ nhận được thông báo tạm ngừng dịch vụ ở cả 3 tab Thẻ/Tài khoản/SĐT.

Trao thưởng hiệu quả kinh doanh quý IV/2025

Ngày 07/02/2025 đã diễn ra buổi vinh danh những nhân sự có thành tích ấn tượng ở hai hạng mục "Sản phẩm QR & Cổng thanh toán" và "Sản phẩm SPOS". Dưới đây là những gương mặt xuất sắc được vinh danh:
Giải thưởngNhân viên
Hệ số hoàn thành cao nhất Q4/2024Trần Hồng Lực - Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Bắc
Co-MKT tăng trưởng nhiều nhất và hiệu quả nhất trong Q4/2024Đoàn Thùy Dương - Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Bắc
Số lượng giao dịch tăng trưởng nhiều nhất trong Q4/2024Phạm Võ Tuấn Thanh - Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Nam
GMV tăng trưởng nhiều nhất trong Q4/2024Hoàng Minh Ngọc - Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Bắc
Số lượng shop mở mới nhiều nhất Q4/2024Huỳnh Văn Tài - Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Nam
GMV giao dịch nhiều nhất Q4/2024Trần Hồng Lực - Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Bắc
* Hạng mục Sản phẩm QR và Cổng thanh toán
* Hạng mục Sản phẩm SPOS
Giải thưởngNhân viên
Duy trì active POS tốt nhất trong Quý IV/2024Nguyễn Trung Hưng - Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Nam
Tăng trưởng doanh số SPOS tốt nhất trong Quý IV/2024Lê Đình Nam - Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Nam
GMV mở mới SPOS nhiều nhất trong Quý IV/2024Trần Hồng Lực - Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Bắc
Mở mới nhiều SPOS nhất cho MC mới trong Quý IV/2024Lê Đình Nam - Phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Miền Nam

Nguồn: Phòng Quản lý Chính sách Sản phẩm

VPBank ra mắt tính năng thanh toán chạm Pay by Account

Pay by Account là một trong những giải pháp ESG của ngân hàng VPBank. Tính năng cho phép khách hàng sử dụng trực tiếp nguồn tiền từ tài khoản để thực hiện các giao dịch thanh toán một chạm.

Nguồn: Báo Dân trí

17 tỷ giao dịch thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam năm 2024

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, mỗi ngày hệ thống thanh toán liên ngân hàng xử lý bình quân 830.000 tỷ đồng, trong đó 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số.

Nguồn: Thời báo VTV - Đài Truyền Hình Việt Nam

Visa và DealMe hợp tác ra mắt dịch vụ thanh toán trả góp bằng thẻ xuyên biên giới

Chủ thẻ tín dụng Visa phát hành tại Việt Nam sẽ sớm được tiếp cận ưu đãi trả góp theo thời gian thực tại các cửa hàng lớn ở Hàn Quốc, giúp việc thanh toán trở nên thuận tiện hơn khi đi du lịch.

Nguồn: VietnamPlus

Minh bạch dòng tiền "thanh toán" và dòng tiền "chuyển khoản" với VietQR

NAPAS mong muốn việc phát triển hệ thống thanh toán không tiền mặt phải phân định rõ đâu là chuyển tiền, đâu là thanh toán. Hiện tại khi phát triển VietQR, NAPAS đã thiết kế nhiều trường thông tin chi tiết và chỉ dùng cho mục đích thương mại.

Nguồn: VnEconomy

11 nhiệm vụ trọng tâm cho ngành ngân hàng năm 2025

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành chỉ thị mới, giao 11 nhiệm vụ trọng tâm cho ngành ngân hàng trong năm 2025 nhằm ổn định kinh tế, tăng trưởng tín dụng và thúc đẩy chuyển đổi số.

Nguồn: CafeBiz

GPBank và DongA Bank chính thức được chuyển giao cho VPBank, HDBank

Sáng 17/01, Ngân hàng Nhà nước công bố quyết định chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank và DongA Bank cho HDBank theo mô hình "Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên" do 2 ngân hàng trên sở hữu 100% vốn điều lệ.

Nguồn: VnEconomy

Xu hướng ngành Bán lẻ 2025

Triển vọng thị trường bảo hiểm năm 2025

Mở rộng kênh bán hàng là chiến lược trọng tâm của ngành Bán lẻ trong năm 2025, bao gồm mạng xã hội (28%), sàn TMĐT (23%) và TikTok Shop (21%).

Nguồn: Thời báo VTV - Đài Truyền Hình Việt Nam

Dự kiến năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước tính đạt 239,636 tỷ đồng, tăng nhẹ 5% so với năm 2024.

Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam điện tử

Thương mại hiện đại tại Việt Nam: Sự phát triển mạnh mẽ của Minimart & Cửa hàng tiện lợi (CVS): Thích ứng với nhu cầu mua sắm gia tăng sau đại dịch

Nguồn: FiinGroup

Một số kết luận nổi bật từ báo cáo

Thị phần
Xu hướng tăng trưởng
Động lực thị trường
- Kênh thương mại điện tử (Modern Trade - MT) chiếm 33% thị trường bán lẻ Việt Nam, đạt giá trị ~$63 tỷ USD, tăng trưởng ổn định với CAGR 6,7% (2019-2023).
- Kênh bán hàng chung (General Trade - GT) chiếm 55%, trong khi thương mại điện tử (E-commerce) chiếm 12%.
- CVS dẫn đầu tăng trưởng MT, số lượng POS tăng gấp đôi lên 1.409 từ năm 2019 đến năm 2023.
- Khu vực miền Nam chiếm 60,9% tổng số POS của MT, con số này của khu vực miền Bắc là 31,4%, khu vực miền Trung 7,7%.
- Các nhà bán lẻ nội địa chiếm 70% thị phần; các nhà bán lẻ với vốn FDI đang mở rộng nhanh chóng với các chuỗi CVS.
- Các chuỗi MT lớn nhất (Tops Market, WinMart, Saigon Co.op, Bach Hoa Xanh, Mega Market) chiếm 58,7% doanh thu của toàn ngành.
Tiềm năng tương lai
- Tỷ lệ thâm nhập MT (33%) còn thấp so với các quốc gia trong khu vực như Thailand, Indonesia, Malaysia cho thấy cơ hội lớn chưa khai thác.
- Đô thị hóa và dân số trẻ thúc đẩy tăng trưởng, người tiêu dùng đang dần chuyển từ GT sang MT.