Trong tháng 1/2024 so với cùng kỳ năm 2023, về số lượng, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 63,3%; qua kênh Internet tăng 57,85%; qua kênh điện thoại di động tăng 68,54%. Đáng chú ý, việc thanh toán qua phương thức QR code tăng tới 892,95%; qua POS tăng 16,87%; qua ATM giảm 15,14%.
Nâng tầm quản lý và trải nghiệm cùng VNPAY-QR: Chiến dịch thương hiệu chinh phục thị trường thanh toán QR
Với mục tiêu khẳng định vị thế là nhà cung cấp giải pháp thanh toán QR hàng đầu thị trường, tháng 3 và 4 này, VNPAY-QR triển khai chiến dịch thương hiệu "Nâng tầm quản lý và trải nghiệm, chọn VNPAY-QR ngay!". Đây là chiến dịch hướng đến người tiêu dùng và các hộ kinh doanh, các cửa hàng nhỏ & vừa trên cả nước. Bằng các thông điệp so sánh trực diện về các lợi ích, tính năng của VNPAY-QR so với các sản phẩm thanh toán QR thường khác trên thị trường, chiến dịch được kỳ vọng sẽ giúp người dùng và các đối tác chấp nhận thanh toán hiểu rõ hơn về sản phẩm VNPAY-QR và các lợi ích mà VNPAY-QR mang lại. Các hình ảnh về chiến dịch đã sẵn sàng trên các nền tảng mạng xã hội và Internet, mọi người cùng để mắt và thể hiện sự ủng hộ bằng cách bấm nút like hoặc thả tim, cùng chung tay góp phần vào sự thành công của chiến dịch nhé.
Thế giới đang chuyển từ giao dịch giấy và kim loại truyền thống sang giao dịch kỹ thuật số với hơn 60% tổng số giao dịch trên toàn thế giới là kỹ thuật số vào năm 2022 và con số này dự kiến sẽ tăng trong những năm tới. Một số xu hướng thanh toán hàng đầu không nên bỏ lỡ trong năm 2024 là: ví kỹ thuật số, thanh toán bằng tiền điện tử, phòng chống gian lận, sinh trắc học.
Các công ty Fintech như Wise, Ripple và Revolut đã thâm nhập vào thị trường thanh toán xuyên biên giới với các ứng dụng và ví thanh toán đa tiền tệ giúp thanh toán xuyên biên giới nhanh, rẻ và thuận tiện hơn. Trong khi đó, hệ thống ngân hàng lõi của các ngân hàng và các quy định quốc tế đang làm chậm việc chuyển tiền toàn cầu, khó theo dõi và có thể tốn kém gấp 10 lần so với chuyển khoản trong nước.
Paytm, từng là một ngôi sao fintech ở Ấn Độ, bắt đầu vướng vào scandal kể từ tháng 3/2022, sau khi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ yêu cầu đơn vị ngân hàng của gã khổng lồ fintech ngừng tiếp nhận khách hàng mới. Hiện tại, giá trị của Paytm giảm xuống còn 3 tỷ USD, sụt giảm mạnh so với mức định giá gần 20 tỷ USD khi được niêm yết vào tháng 11/2021.
Các giao dịch sai bị từ chối (false decline) không chỉ gây ra sự cản trở trong quá trình thanh toán, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ lệ giao dịch thành công của doanh nghiệp và trải nghiệm của khách hàng. 80% doanh nghiệp nhấn mạnh rằng việc xác định nguyên nhân của các khoản thanh toán thất bại là một thách thức lớn đối với họ, trong khi 56% phản ánh việc theo dõi và giải quyết vấn đề này rất tốn kém.
Nguồn: PYMNTS
Hiện nay, vẫn có một phần ba giao dịch trực tuyến được thực hiện bằng cách nhập thẻ và các thông tin cá nhân khác thủ công. Trước bối cảnh đó, Mastercard hiện nay đã tiến hành thảo luận với các nhà bán lẻ để chứng minh rằng việc loại bỏ việc nhập dữ liệu thủ công bằng Click to Pay có thể giảm thời gian thanh toán lên đến 50%.
Đến cuối 2024, FiinGroup dự báo có 50 triệu ví điện tử hoạt động tại Việt Nam, tăng gần 40% so với năm ngoái. Lượng ví điện tử tiếp tục tăng mạnh nhờ duy trì đà tăng trưởng tốt thời gian qua. Giai đoạn 2018-2023, số lượng và giá trị giao dịch thông qua ví điện tử liên tục đạt mức tăng trưởng hai con số, với tốc độ hàng năm lần lượt là 80,4% và 83,5%.
Trong vòng 5 năm tới, ngành fintech được đánh giá cao với AI là chủ đề tối ưu, chiếm 72% trong số tám lựa chọn. Báo cáo chỉ ra rằng tác động của AI có thể phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của fintech. Ngoài ra, các yếu tố khác cũng được xem xét như nền kinh tế kỹ thuật số (54%), ngân hàng mở và tài chính mở (53%), cũng như tài chính nhúng (53%), đều được coi là "phù hợp nhất" để phát triển ngành này.
Sang năm 2024, thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 18- 20%/năm. Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt 650 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Để bắt kịp với nhu cầu của người tiêu dùng, các công ty bán lẻ, hệ thống các siêu thị chuyển mình mạnh mẽ khi đồng loạt triển khai hình thức dịch vụ đặt hàng qua app, Zalo, website đồng thời liên tục cập nhật các chương trình khuyến mãi, giảm giá mỗi ngày. Sự bùng nổ của thương mại điện tử đồng thời đã kéo theo xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt.
Trong tháng 1/2024, giao dịch rút tiền trên ATM giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khẳng định rõ nét nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm, không chỉ vào thời điểm trong năm, mà còn trong cả những giai đoạn cao điểm cận Tết Nguyên đán như hiện nay.
Đối tượng lừa đảo đã lợi dụng hình thức mừng tuổi trực tuyến để giả mạo người quen của nạn nhân và gửi mừng tuổi điện tử ảo qua mạng xã hội hoặc nền tảng nhắn tin, thông thường là các đường dẫn liên kết. Khi nhấp vào đường dẫn liên kết, người dùng có thể vô tình cung cấp thông tin cá nhân và trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo.
5 thủ đoạn lừa đảo qua mạng phổ biến dịp sau Tết Nguyên đán là: Quảng cáo, giới thiệu việc làm để có thêm thu nhập; Bán vé máy bay, vé tàu xe giá rẻ; Cho vay tiền thủ tục nhanh, lãi suất thấp; Giả mạo các thương hiệu, doanh nghiệp đưa ra các chương trình tri ân, tặng quà, khuyến mại; Giả mạo hoặc chiếm đoạt tài khoản Facebook của du học sinh, người sinh sống ở nước ngoài, nhắn tin cho gia đình, bạn bè nhờ chuyển tiền.
Hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến, tuy nhiên, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc. Theo đó, người dân sẽ bị chiếm quyền điều khiển điện thoại, bị chiếm đoạt tài sản khi quét mã QR trên phiếu trúng thưởng được gửi trong bưu phẩm do shipper chuyển đến.
Nguồn: Thời báo VTV - Đài Truyền Hình Việt Nam
Nguồn: VnEconomy
FiinGroup cho biết các trung gian thanh toán vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua "đốt vốn" để nắm bắt và giữ chân khách hàng. Lý do chính khiến nhiều người dùng ưa thích thanh toán bằng ví điện tử là các khoản giảm giá và phiếu thưởng hấp dẫn mà họ nhận được. Người dùng có xu hướng thiên về các chương trình khuyến mãi và sau đó chuyển sang nhà cung cấp khác. Điều này đòi hỏi các nỗ lực quảng bá liên tục của ví điện tử và cổng thanh toán.
Nguồn: Báo Tuổi Trẻ
Nhiều người dùng bức xúc việc bị MoMo bắt phải luôn có ít nhất 1 tài khoản ngân hàng của chính họ liên kết với ví, làm mất đi sự thoải mái khi sử dụng ví. Vậy quy định của Ngân hàng Nhà nước có bắt buộc phải liên kết tài khoản ngân hàng với ví điện tử không?
Kể từ ngày 10/02/2024, thanh toán VNPAY-QR chính thức được triển khai tại ngôi chùa có diện tích lớn nhất thế giới - chùa Tam Chúc. Đặc biệt, từ ngày 23-25/02/2024, VNPAY-QR đã có mặt tại ngôi chùa này để dành tặng các món quà ý nghĩa dành riêng cho du khách khi mua vé tham quan thanh toán qua VNPAY-QR như chữ thư pháp may mắn, móc chìa khóa, túi rút cùng những voucher giảm giá từ các thương hiệu lớn như: Ví VNPAY, Vexere, PNJ, KaT Jewelry. Đây là cột mốc đáng nhớ, đánh dấu một bước tiến lớn trong việc đưa phương thức thanh toán QR tại những khu du lịch tâm linh trên cả nước.
Từ ngày 20/01-09/02/2024, VNPAY-QR đã triển khai loạt chương trình đón Tết Nguyên đán hấp dẫn với tổng giá trị ưu đãi và giải thưởng lên tới 55 tỷ đồng trên toàn quốc. Ngoài các hoạt động trải nghiệm văn hóa Tết và nhận voucher lì xì được tổ chức tại 3 thành phố: Lotte Mall West Lake Hà Nội, Hội chợ xuân Đà Nẵng, Sense City Sài Gòn, chuỗi chương trình trúng thưởng hàng tuần trên fanpage của VNPAY-QR với tổng giá trị giải thưởng lên tới 90 triệu đồng từ các thương hiệu như Mishio Kachi, Vietravel, KaT Jewelry,… cũng đón nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng.
Nguồn: Báo Dân Trí
Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ cùng VNPAY-QR
Từ ngày 04-07/03, nhằm tạo ra sân chơi cho các CBNV của Khối Phát triển Thị trường trước thềm ngày Quốc tế Phụ nữ, Phòng Phát triển Nguồn Nhân lực đã tổ chức minigame "Trả lời hay - Rinh nhiều quà may" với tổng là 17 giải thưởng hấp dẫn có giá trị lên tới 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, các "bông hồng" tại ngôi nhà VNPAY-QR đã trải qua một ngày 8/3 vui vẻ và đáng nhớ khi nhận được những phần quà ý nghĩa từ công ty và UPGen. Sự quan tâm và chăm sóc này không chỉ là một dịp để tôn vinh phái đẹp mà còn là cách thể hiện sự động viên và tri ân từ tập thể công ty đối với những đóng góp không ngừng của các nhân viên nữ.
Ngày 07.03, tại cả hai đầu cầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ kỷ niệm 17 năm thành lập công ty với sự quy tụ của ban lãnh đạo và quản lý các phòng ban. Tại buổi lễ, anh Trần Trí Mạnh - Chủ tịch HĐQT đã gửi gắm lời chúc vô cùng ý nghĩa nhân dịp sinh nhật tới toàn thể CBNV. Bên cạnh những tiết mục văn nghệ sôi động và clip phỏng vấn đặc biệt “VNPAY - Những điều “UP” tuổi 17”, ở phần cuối chương trình, anh Lê Tánh đã thay mặt Ban Tổng Giám đốc trao những món quà bất ngờ cho các chị em trước thềm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Nhân dịp này, VNPAY còn dành tặng mã VnShop 1,000,000đ tới toàn bộ CBNV đã luôn tin tưởng, gắn bó và cống hiến vì mục tiêu chung.
Theo bảng xếp hạng ngành Fintech năm 2023 vừa công bố giữa tháng 2/2024 của Reputa, trong các nhóm ngành Fintech, thanh toán điện tử là nhóm ngành được thảo luận nhiều thứ hai trong năm 2023 với hơn 25.000 lượt thảo luận. Trong đó, VNPAY đứng ở vị trí thứ 3 về công ty thanh toán điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội năm 2023 với tổng điểm gần 22 điểm, chỉ sau MoMo và VTC Pay.
Hãy cùng nhìn lại toàn cảnh Ngành Fintech năm 2023 với Xu hướng thảo luận của người dùng về ngành, Bảng xếp hạng Công ty Fintech năm 2023, Top trải nghiệm người dùng năm 2023,... dưới lăng kính Social Listening:
- Top 03 công ty Thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên Mạng xã hội năm 2023 là: MoMo, VTC Pay và VNPAY
- “Tiền ảo/Blockchain” - Vượt mặt “Thanh toán điện tử” trở thành nhóm ngành dẫn đầu Lượng thảo luận năm 2023
- “Lỗi bảo mật” - Yếu tố người dùng quan tâm hàng đầu
Theo báo cáo kinh tế - xã hội tháng 12/2023 của Tổng cục Thống kê, hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng những tháng cuối năm diễn ra sôi động. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2023 ước đạt 4.858,6 nghìn tỷ đồng tăng 8,6% so với năm 2022.
- Điện máy xanh vươn lên dẫn đầu BXH Cửa hàng Điện tử, điện lạnh, viễn thông phổ biến trên MXH năm 2023
- Lượng thảo luận tăng cao vào tháng 8, giảm nhẹ từ quý IV/2023 và tập trung chủ yếu tại 2 khu vực lớn: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
- “Thiết bị điện lạnh” vượt mặt “Thiết bị điện dân dụng” trong Bảng xếp hạng Ngành Điện tử, điện lạnh, viễn thông năm 2023
Trong cuộc sống, việc thuyết trình không chỉ là một nghệ thuật mà còn là một kỹ năng cần thiết để giao tiếp và thuyết phục, bởi thuyết trình vốn là một hoạt động mà mỗi cá nhân phải sử dụng thường xuyên, từ những việc đơn giản như đưa ra ý kiến của mình trong một cuộc họp đến các hoạt động phức tạp hơn như trình bày về một sản phẩm, dịch vụ của công ty nhằm thuyết phục khách hàng sử dụng,...
Tuy nhiên, không phải ai cũng có sẵn tố chất về kỹ năng này mà cần phải trải qua quá trình luyện tập và tích lũy hàng ngày thì mới có thể thuyết trình tốt được. Market News đã có cuộc trò chuyện với anh Bùi Văn Sơn, hiện đang là chuyên viên Kinh doanh - Nhóm Kinh doanh Giải pháp thanh toán MB 02, nghe anh chia sẻ về những kinh nghiệm thuyết trình “thực chiến” mà anh đã tích lũy được qua nhiều năm làm việc.
Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam
Trụ sở chính: Tầng 8, Số 22, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội Văn phòng Khối Phát triển Thị trường: Tầng 12, Tòa nhà Peakview, 36 Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội Email: marketresearch@vnpay.vn
Đơn vị thực hiện: Bộ phận Market Research - Phòng Marketing - Khối Phát triển Thị trường, VNPAY
BẢN TIN MARKET NEWS
Mọi đóng góp xin vui lòng gửi về địa chỉ email: marketresearch@vnpay.vn