Tiêu điểm

Góc nhìn thị trường

Hoạt động nội bộ

Chuyện nghề

Đọc vị thị trường

TIÊU ĐIỂM

Ra mắt sản phẩm mới VNPAY SoftPOS

Sau khoảng thời gian dài nỗ lực chuẩn bị, tháng 3 vừa qua, VNPAY đã tiến hành triển khai sản phẩm mới SoftPOS trên toàn quốc. Dự án có thể được thực hiện chính là nhờ sự nỗ lực, chăm chỉ và phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban trong công ty. Đây là một sản phẩm hoàn toàn mới của VNPAY dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, với một số tính năng ưu việt: Biến điện thoại di động thành thiết bị thanh toán hiện đại, tối ưu chi phí thiết bị; Quản lý, thao tác giao dịch trên 1 ứng dụng duy nhất; Thanh toán 1 chạm siêu tốc, hỗ trợ đa dạng các loại thẻ (Visa, Master, JCB, Napas),...
Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng "dậy sóng" với chiếc biển quảng cáo siêu độc lạ khiến ai cũng ngỡ ngàng đến từ VNPAY Taxi. Thay vì đầu tư mạnh vào khâu thiết kế, hình ảnh, phông chữ,... VNPAY Taxi đã sử dụng bản thiết kế "cây nhà lá vườn" để… dồn hết tiền làm khuyến mại cho khách. Chiến dịch đã thành công gây ấn tượng khi chiếm trọn tình cảm và nhận được nhiều lời khen từ người dùng mạng xã hội.

"Độc lạ" màn LED của VNPAY Taxi

VNPAY Taxi đạt giải thưởng Sao Khuê 2024

Mới đây, VNPAY Taxi vinh hạnh được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm CNTT Việt Nam và đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024. Đây là giải thưởng nhằm vinh danh những con người, doanh nghiệp và các tổ chức ứng dụng CNTT đã cùng nhau sáng tạo nên những phần mềm, dịch vụ CNTT xuất sắc. Giải thưởng này sẽ là động lực cho VNPAY ngày càng lớn mạnh và cống hiến nhiều hơn cho xã hội, đất nước.

Nguồn: Người VNPAY

Nguồn: Kênh 14

Nguồn: VnEconomy

GÓC NHÌN THỊ TRƯỜNG

Xu hướng

Nguồn: Báo Lao Động

Nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 của Visa, công bố hôm 19.3 cho thấy 3 điểm đáng chú ý về làn sóng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam là:
- Ví điện tử lên ngôi
- Xu hướng thanh toán theo thời gian thực (Real-time payment - RTP) đang dần tăng lên
- Việc mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm

Việt Nam dẫn đầu chuyển đổi thanh toán số ở Đông Nam Á

Nguồn: Vietstock

Theo cập nhật của NHNN vào tháng 5/2023, đã có gần 75% người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng. Hiện các ngân hàng đều cải thiện ứng dụng ngân hàng trên điện thoại và tất cả hoạt động - từ chuyển khoản, nạp và rút tiền, đặt vé máy bay, khách sạn đến thanh toán mọi hóa đơn... đều có thể thực hiện được trên kênh Mobile Banking. Điều này đặt ra bài toán “giữ chân” khách hàng của ví điện tử khi những khách hàng có tài khoản ngân hàng sẽ dần hình thành thói quen thanh toán trên ứng dụng Mobile Banking thay vì thanh toán bằng ví điện tử.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Nguồn: CafeF

Vừa qua, một khách hàng đã chia sẻ trên mạng xã hội rằng ví điện tử cô đang dùng đã tự động kích hoạt Ví Trả Sau, và thanh toán những hóa đơn không rõ là hóa đơn gì. Tổng số tiền đã bị trừ từ Ví Trả Sau này là 1.194.000 đồng. Ngay sau đó, đại diện truyền thông của MoMo đã liên hệ với khách hàng để làm rõ và xử lý vấn đề.
Tại sự kiện ra mắt 27/3, Vietnam Airlines đã công bố các đối tác chiến lược cùng tham gia đồng hành phát triển game tương tác One S là Viettel Telecom - TV360, VTVcab và Momo. Ra mắt thử nghiệm vào tháng 2/2024, One S nhận được sự quan tâm và tham gia nhiệt tình từ cộng đồng, khách hàng với hơn 18.000 người tham gia thu thập được hơn 6.600 tem sân bay, 3.000 tem địa phương, gần 8.500 huy hiệu và gần 500 voucher được đổi thành công…

Vụ khách hàng bỗng nợ gần 1,2 triệu đồng do Ví Trả Sau: MoMo chính thức lên tiếng

Vietnam Airlines bắt tay TV360, VTVCab và Momo phát triển game tương tác One S

Vua Nệm đã vượt qua thách thức của suy thoái kinh tế, thành công trong việc kiểm soát dòng tiền và cải thiện đáng kể sức khỏe tài chính, mở ra một tương lai đầy triển vọng. Trong 2 tháng đầu năm 2024, công ty đều đã vượt mục tiêu KPI các tháng, đặc biệt là KPI liên quan đến chỉ số tài chính như doanh số, lãi hoạt động, dòng tiền.

Vua Nệm ghi nhận tăng trưởng đột phá sau khi tái cấu trúc toàn diện

Nguồn: Kinh doanh và Phát triển

Theo Geniuses, AI có 5 tác động hữu ích quan trọng nhất đến các doanh nghiệp Fintech: phát hiện và ngăn chặn gian lận; chấm điểm tín dụng và đánh giá rủi ro; AI phục vụ cho giao dịch thuật toán; những dịch vụ tài chính được cá nhân hóa; tuân thủ quy định và báo cáo.

AI đóng vai trò quan trọng gì với các doanh nghiệp Fintech?

Nguồn: Báo điện tử VTC News

Garmin Pay là nền tảng thanh toán không tiếp xúc giúp người dùng thực hiện nhanh các giao dịch. Mới đây, Garmin chính thức hợp tác với 5 ngân hàng lớn gồm ACB, MB, Sacombank, Techcombank và Vietcombank để mang dịch vụ thanh toán Garmin Pay lên 22 mẫu đồng hồ thông minh của hãng đang có trên thị trường Việt Nam.

Garmin mở rộng tính năng thanh toán không tiếp xúc ở Việt Nam

Nguồn: VnEconomy

Nguồn: Báo Dân trí

Lý giải động thái tăng phí SMS Banking của các ngân hàng

Tiếp nối một số ngân hàng thương mại như Vietcombank, Sacombank, VPBank, ACB, OCB, Nam A Bank,..., Eximbank vừa điều chỉnh chính sách thu phí vượt tin SMS Banking khi khách hàng cá nhân có số lượng trên 20 tin/tháng. Lý giải về động thái hàng loạt ngân hàng thay đổi chính sách nói trên, đại diện một ngân hàng cho biết điều này nhằm có lợi cho cả khách hàng và ngân hàng.

Nguồn: CafeF

Nguồn: Báo điện tử VTC News

Ngân hàng BIDV vừa cho ra mắt tính năng “chia sẻ biến động số dư” trên ứng dụng BIDV SmartBanking, giúp chủ Shop theo dõi và quản lý hiệu quả dòng tiền từ nhiều cửa hàng/nhân viên. Ngoài ra, tính năng còn cho phép người sử dụng linh hoạt lựa chọn chia sẻ hoặc không chia sẻ số dư tài khoản với người khác, giúp mở rộng phạm vi sử dụng của tính năng này cho các hội nhóm hay gia đình cần theo dõi những khoản thu chi chung.

Quản lý doanh thu dễ dàng với tính năng mới: Chia sẻ biến động số dư

Doanh nghiệp

Tài chính

Thế giới

JPMorgan đang mở rộng phạm vi dịch vụ sang lĩnh vực thanh toán nhúng 

Trong vòng 04 năm qua, JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ, đã xây dựng các dịch vụ thanh toán nhúng cho các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ô tô và các thị trường thương mại điện tử, nhưng hiện tại, họ đang mở rộng tìm kiếm cơ hội trong các ngành nghề khác, theo chia sẻ của một giám đốc ngân hàng vào tháng 3 vừa qua. 

Nguồn: Payments Dive

Trong một thông cáo báo chí vào ngày 7 tháng 3, PayPal cho biết dịch vụ này hiện đã có sẵn cho tất cả người dùng hồ sơ doanh nghiệp Venmo và người dùng PayPal Zettle tại Hoa Kỳ, cho phép họ chấp nhận thanh toán thẻ tiếp xúc và ví điện tử trên iPhone mà không cần tốn chi phí hoặc thiết bị phần cứng phụ trợ.

Nguồn: PYMNTS

PayPal ra mắt chức năng Tap to Pay cho người dùng Venmo Business trên iPhone

Salmon Group "bắt tay" AllBank triển khai phương thức thanh toán QR Ph ở Philippines

Ngày 3/4/2024, Salmon Group vừa thiết lập mối quan hệ hợp tác với AllBank để giới thiệu giải pháp thanh toán sáng tạo hỗ trợ QR Ph, đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong cách thực hiện thanh toán cho các sản phẩm tài chính. Điều này có nghĩa là việc trả nợ của Salmon giờ đây đơn giản hơn nhiều. Khách hàng không cần phải mở nhiều màn hình và ứng dụng chỉ để thực hiện giao dịch.

Nguồn: VietnamPlus

Người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn tại các nhà hàng khi sử dụng ví kỹ thuật số

CEO mới của PayPal đối mặt với thách thức từ Venmo

Nguồn: Payments Dive

Nguồn: Payments Dive

Nguồn: PYMNTS

Mastercard tăng cường mở rộng mối quan hệ với Alipay

Nguồn: Thời báo VTV - Đài Truyền Hình Việt Nam

Lào, Thái Lan triển khai thanh toán bằng mã QR

HOẠT ĐỘNG NỘI BỘ

Giải pháp để thanh toán số an toàn hơn với người tiêu dùng

Phương thức thanh toán VNPAY-QR “chinh phục” người dùng nhờ 3 yếu tố: An toàn - Nhanh chóng - Tiện lợi. Bằng hệ thống báo cáo giao dịch tự động, khách hàng sau khi thanh toán sẽ không cần phải xuất trình màn hình giao dịch với thu ngân, nhờ đó các thông tin riêng tư sẽ được bảo vệ tối đa, hạn chế rò rỉ dữ liệu cá nhân. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể linh hoạt sử dụng nguồn tiền từ tiền sẵn có trong tài khoản ngân hàng hoặc bằng nguồn tiền tín dụng khi chọn thanh toán bằng VNPAY-QR.

Nguồn: Báo Mới

"Bùng nổ" quét mã QR: Tiểu thương khỏi lo rủi ro lừa đảo thanh toán

Trước rủi ro thất thoát doanh thu do phát sinh nhiều hình thức lừa đảo thanh toán thông qua mã QR, VNPAY đã cung cấp giải pháp thanh toán QR với hệ sinh thái dịch vụ có nhiều tính năng tiện lợi, quyền lợi tối ưu, cam kết bảo mật: Thông báo kịp thời, nguồn thu tách bạch; Nâng cao trải nghiệm khách hàng; Quản lý giao dịch dễ dàng, tinh gọn qua hệ thống quản trị thông minh; Đội ngũ nhân viên VNPAY luôn hỗ trợ sẵn sàng.

Nguồn: Vietnamnet

Chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo thành phố Hồ Chí Minh

Sáng 28/3/2024, UBND TP.HCM đã tổ chức Chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo TP.HCM. Tham dự chương trình, chị Võ Thị Cẩm Nhung – Phó Giám đốc Khối Phát triển Thị trường – đã cùng một số chuyên gia trong cộng đồng đổi mới sáng tạo chia sẻ, đóng góp ý kiến nhằm chung tay xây dựng TP.HCM trở thành Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo mang tầm khu vực và châu lục. Chương trình có sự tham gia của các lãnh đạo sở, ngành cùng gần 30 chuyên gia, nhà khởi nghiệp đổi mới sáng tạo uy tín tại Việt Nam và TP.HCM.

Nguồn: Pháp Luật Plus

Ra mắt ngân hàng số Co-opBank CFeBiz dành cho quỹ tín dụng nhân dân và doanh nghiệp

Ngày 08/03/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với VNPAY chính thức ra mắt ứng dụng ngân hàng số Co-opBank CFeBiz dành cho Quỹ tín dụng nhân dân và khách hàng doanh nghiệp với kho tiện ích vượt trội: Giao dịch an toàn, minh bạch qua 02 bước lập lệnh và duyệt lệnh; Quản lý thông tin tài khoản, tra cứu trạng thái giao dịch mọi lúc mọi nơi; Tuỳ chỉnh nhận thông báo biến động số dư cho các mã truy cập tài khoản. Đây là phiên bản ứng dụng ngân hàng số với giao diện hiện đại, đa dạng về tính năng, đồng thời tính bảo mật thông tin cao.

Nguồn: Nội bộ

VNPAY Taxi bắt tay Xanh SM: Doanh nghiệp tăng doanh số, khách hàng hưởng lợi

Sự kết hợp giữa dịch vụ VNPAY Taxi của VNPAY và hãng xe Xanh SM của Vingroup hứa hẹn sẽ tiếp tục mang lại nhiều cơ hội phát triển cho 2 bên và gia tăng lợi ích cho người dùng. Trong khi Xanh SM vừa mở rộng được tệp khách hàng tiềm năng vừa gia tăng được tỷ lệ cuốc đặt xe và thúc đẩy doanh số phát triển thì khách hàng tối ưu được thời gian, công sức, đặc biệt là cơ hội tiết kiệm chi phí với các chương trình khuyến mại thường xuyên lên tới 50.000 đồng của VNPAY Taxi.

Nguồn: CafeF

Nguồn: Báo Dân trí

VNPAY và MEDLATEC ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 14/3/2024, VNPAY đã chính thức công bố hợp tác chiến lược với MEDLATEC. Theo đó, người dùng khi sử dụng dịch vụ y tế của MEDLATEC trên ví VNPAY và các ứng dụng ngân hàng sẽ được trải nghiệm quy trình đặt lịch khám, theo dõi sức khỏe một cách thuận tiện. Ngoài ra, người dùng còn dễ dàng theo dõi được lịch sử khám bệnh tại MEDLATEC và có cơ hội tiết kiệm chi phí khám với những chương trình ưu đãi thường xuyên mà VNPAY triển khai.

Nguồn: Nội bộ

VNPAY đồng hành cùng giải Bóng rổ bán chuyên Sài Gòn - SBC 2024

Tiếp nối những thành công từ giải đấu SBC mùa 1 năm 2023, VNPAY tiếp tục hân hạnh đồng hành cùng mùa giải SBC 2024 tại TP.HCM diễn ra từ 13/03 - 23/03/2024. Bên cạnh các quyền lợi thương hiệu cơ bản như phủ kín logo trên sân thi đấu và các ấn phẩm truyền thông của giải, VNPAY-QR còn tổ chức các hoạt động tăng cường trải dài từ online đến offline như: Tổ chức bình chọn đội bóng yêu thích, Minigame check-in cùng Sóc nhận vé miễn phí đến trận chung kết, Trình chiếu TVC của chiến dịch "Nâng tầm cùng VNPAY-QR",... Đặc biệt hơn cả là hoạt động nhận kem miễn phí, đã phát được số lượng đạt 120% KPI và có lượt traffic lên đến 3.000 người/2 giờ đồng hồ. Giải đấu đã được tổ chức thành công khi thu hút được hơn 7.000 người đến sân, tiếp cận được gần 3.000.000 người và hơn 3.200.000 lượt xem trên các nền tảng online.

Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024

Khóa đào tạo "Giới thiệu sản phẩm: Hóa đơn điện tử VNPAY - Invoice"

Ra mắt site tổng hợp thông tin về Marketing K.PTTT

Ngày 16/3, VNPAY-QR hân hạnh đồng hành cùng trường TH School trong ngày “Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024”. Hòa chung không khí gắn kết của ngày hội, VNPAY-QR đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các em học sinh và phụ huynh qua các hoạt động vui chơi cùng Mascot. Tại gian hàng VNPAY-QR, BTC đã gửi tặng các phần quà hấp dẫn như: Túi tote, móc chìa khóa, voucher giảm giá từ các đối tác giáo dục. Đặc biệt, các phụ huynh học sinh được tặng kèm mã ưu đãi hấp dẫn lên tới 300.000 khi thanh toán học phí qua VNPAY-QR. 

Nguồn: VNPAY-QR

Nhằm giúp cán bộ nhân viên Khối Phát triển thị trường hiểu thêm về hóa đơn điện tử VNPAY - Invoice, một sản phẩm mới vừa được VNPAY cho ra mắt như một sản phẩm chiến lược trong nhiều năm tới, ngày 22/3, phòng Phát triển Nguồn nhân lực đã tổ chức Khóa đào tạo "Giới thiệu sản phẩm: Hóa đơn điện tử VNPAY - Invoice" với sự tham gia đông đủ của toàn thể nhân viên trong công ty. Buổi đào tạo dưới sự giảng dạy của anh chị đến từ Phòng Tài chính Doanh nghiệp đã diễn ra thành công, đặc biệt là phần Q&A khi có sự trao đổi và thảo luận sôi nổi giữa diễn giả và CBNV.

Nguồn: Nội bộ

Để có thể cập nhật thông tin liên quan đến phòng Marketing cho các bộ phận và phòng ban trong công ty, team Marketing (Trade & Digital) vừa cho ra mắt Site chuyên biệt bao gồm các thông tin về Giải pháp truyền thông, Tư liệu truyền thông và Quy trình phối hợp. Quy trình phối hợp và thông tin liên hệ sẽ được hiển thị rõ ràng trên trang web, và các nội dung này sẽ tiếp tục được cập nhật trong quá trình team tổng hợp và sản xuất các tư liệu liên quan.

Nguồn: Nội bộ

Lễ bổ nhiệm Giám đốc Khối PTTT

Vào ngày 11/04/2024, VNPAY đã tổ chức Lễ trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Khối Phát triển Thị trường đối với anh Nguyễn Anh Quân từ ngày 11/04/2024. Tham dự Lễ bổ nhiệm có anh Niraan De Silva - Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị VNPAY cùng các lãnh đạo công ty. Trước đó, Anh Quân đang đảm nhận chức vụ cấp cao tại VNPAY là Giám đốc Khối Vận hành Dịch vụ kiêm Trưởng phòng Quản lý rủi ro.

ĐỌC VỊ THỊ TRƯỜNG

Ngành bia Việt Nam dưới tác động của Nghị định 100

Bảng xếp hạng ngành Bảo hiểm hàng đầu Việt Nam năm 2024

Nội dung báo cáo là kết quả phân tích dựa trên dữ liệu (số liệu thống kê, nghiên cứu về người tiêu dùng) cùng những quan sát về thị trường. Báo cáo còn phân tích dựa trên góc nhìn so sánh khi chỉ ra sự tương đồng về bối cảnh xã hội, kinh tế chính trị – đặc biệt là những thay đổi trong ngành bia – của Việt Nam và Trung Quốc, từ đó mang đến nhiều thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp bia Việt có những giải pháp phù hợp.
Báo cáo giới thiệu 10 thương hiệu bảo hiểm hàng đầu Việt Nam dựa trên điểm số Chỉ số độc quyền của YouGov BrandIndex. Bảng xếp hạng thể hiện điểm số trung bình 12 tháng của các chỉ số: Số lượt hiển thị, Chất lượng, Giá trị, Sự hài lòng, Đề xuất và Danh tiếng.

Nguồn: KPMG

Nguồn: Decision Lab

Bản tin ngành Ngân hàng tháng 04/2024

Nguồn: Reputa

Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 03/2024

Nguồn: Reputa

Bản tin ngành Bảo hiểm tháng 04/2024

Bản tin ngành Bán lẻ tháng 03/2024

Nguồn: Reputa

Nguồn: Reputa

Báo cáo xu hướng tiêu dùng Việt Nam 2023

Nguồn: Cimigo

Bản tin ngành Tài chính tháng 04/2024

The Connected Consumer Q4 2023: The rise of social commerce

Nguồn: Reputa

Nguồn: Reputa

Nguồn: Decision Lab

Bản tin ngành Fintech tháng 04/2024

CHUYỆN NGHỀ

Bí Quyết Chăm Sóc Đối Tác Hiệu Quả: Từ Kinh Nghiệm Đến Sự Thành Công

Khi nói đến việc xây dựng và chăm sóc mối quan hệ với đối tác, không ít người cho rằng điều này chỉ đơn giản là việc gặp gỡ và giao tiếp. Tuy nhiên, theo chị Dương Thị Vân - Trưởng phòng Quản lý Đối tác và Thúc đẩy Kinh doanh, điều này còn phức tạp và đòi hỏi nhiều hơn là chỉ biết gặp gỡ và nói chuyện. Với những chia sẻ sâu sắc và đầy bổ ích, chị Vân đã tiết lộ những "bí quyết vàng" để chăm sóc đối tác một cách hiệu quả, từ việc nắm vững kiến thức về sản phẩm, dịch vụ cho đến kỹ năng quản lý thời gian và giao tiếp tinh tế. Hãy cùng khám phá ngay những "bí quyết vàng" mà chị Vân đã chia sẻ nhé!

Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam
Trụ sở chính: Tầng 8, Số 22, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
Văn phòng Khối Phát triển Thị trường: Tầng 12, Tòa nhà Peakview, 36 Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
Email: marketresearch@vnpay.vn
Đơn vị thực hiện: Bộ phận Market Research - Phòng Marketing - Khối Phát triển Thị trường, VNPAY
BẢN TIN MARKET NEWS
Mọi đóng góp xin vui lòng gửi về địa chỉ email: marketresearch@vnpay.vn