GÓC NHÌN THỊ TRƯỜNG

HOẠT ĐỘNG NỘI BỘ

ĐỌC VỊ THỊ TRƯỜNG

VNLIFESTYLE

TIÊU ĐIỂM

TIÊU ĐIỂM

Công nghệ nhận diện sinh trắc học của VNPAY đạt chất lượng quốc tế

VNPAY xuất sắc đạt Top 40 Nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam

VNPAY nằm trong Top 3 ví điện tử được khách hàng dùng thường xuyên

Giải pháp eKYC của VNPAY vừa được chứng nhận khả năng chống giả mạo khuôn mặt bởi iBeta và chứng chỉ ISO 27001. VNPAY luôn đón đầu những công nghệ mới trên thế giới, tập trung đưa AI vào phát triển các sản phẩm, dịch vụ "Make by VNPAY", góp phần phát triển kinh tế xã hội

Một số hạng mục VNPAY được vinh danh: Top 10 Doanh nghiệp ngành CNTT, phần mềm và ứng dụng thương mại điện tử khối Doanh nghiệp lớn; Top 15 Doanh nghiệp tiêu biểu có nguồn nhân lực hạnh phúc và Top 40 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam khối Doanh nghiệp lớn.

Theo nghiên cứu về Tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) năm 2023 được thực hiện bởi BCG và UOB, 67% người Việt Nam dùng ví điện tử hoặc mã QR để thanh toán hóa đơn. Top 3 ví điện tử được dùng thường xuyên là MoMo – 86%, ZaloPay – 57% và VNPAY – 33%.

Nguồn: CafeBiz

Nguồn: CafeF

Nguồn: CafeF

Doanh thu VNPAY duy trì tăng trưởng hàng năm và vượt mốc tỷ USD năm 2022

Doanh thu thuần VNPAY năm 2022 đạt 29.937 tỷ đồng, tăng trưởng gần 35% so với cùng kỳ năm trước, và tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm giai đoạn 2019-2022 đạt hơn 34,5%/năm. Đáng chú ý, đây cũng là mức doanh thu cao nhất mà VNPay đạt được trong 4 năm tài chính.
Nguồn: Báo Nhà Đầu tư

VNPAY-POS bắt kịp xu thế thanh toán không chạm như thế nào?

Thanh toán không chạm được nhiều người lựa chọn vì chỉ cần 1 cú chạm nhẹ, giao dịch đã được thực hiện thành công một cách nhanh chóng. Bắt kịp xu thế của thời đại, giải pháp VNPAY-POS đã phát triển phần mềm và tính năng hỗ trợ thanh toán bằng Apple Pay, thẻ contactless, ứng dụng ngân hàng, ví điện tử VNPAY, mã VNPAY-QR.

GÓC NHÌN THỊ TRƯỜNG

Hơn 30.000 tài khoản ngân hàng tại Việt Nam bị xâm nhập, tấn công trong năm 2023

Hơn 11,000 tài khoản giáo dục, hơn 30,000 tài khoản ngân hàng, 10,552 tài khoản của các đơn vị bán lẻ, 26,654 tài khoản của các đơn vị sản xuất - Đây là số lượng tài khoản bị xâm nhập, đánh cắp và đã gây thiệt hại hàng tỷ đồng trong năm 2023 theo thống kê từ Công ty An ninh mạng Viettel. Con số này tăng 200% so với năm ngoái.

Nguồn: Kênh 14

Cách tránh mất tiền khi dùng ví điện tử và app ngân hàng

Hầu hết người dùng mất thông tin tài khoản ngân hàng hay ví điện tử do bị hacker tấn công trực tiếp hoặc bị lừa ấn vào các trang web độc hại, giả mạo để đánh cắp thông tin. Vậy cần lưu ý gì khi sử dụng ví điện tử, app ngân hàng?

Nguồn: Báo Dân trí

Kẽ hở trong quản lý ví điện tử: Lỗ hổng ở đâu?

Các đối tượng sử dụng hàng nghìn ví điện tử nhận tiền đánh bạc của người chơi, lôi kéo hàng chục nghìn người tham gia đánh bạc trên toàn quốc với số tiền hàng nghìn tỉ đồng. Bên cạnh đó các đối tượng tội phạm cũng triệt để lợi dụng dịch vụ trung gian thanh toán để thực hiện các hành vi phạm tội khác như tín dụng đen, thanh toán chuyển tiền cho các sàn giao dịch ngoại hối trái phép.

Nguồn: Báo điện tử VTV News

Gojek "bắt tay" ZaloPay: Cộng sinh để tồn tại?

Trái ngược với trạng thái "bế quan tỏa cảng" trước đây, các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn đang thay đổi chiến lược khi mở rộng hợp tác với nền tảng ví điện tử. Nền tảng gọi xe Gojek đang tiếp nối đường đi của Grab khi tích hợp hai ví điện tử là MoMo và ZaloPay vào phương thức thanh toán trên ứng dụng.

Nguồn: VietnamBiz

Cách thức Australia quản lý dịch vụ thanh toán điện tử Apple Pay và Google Pay

Ngày 27/11, chính phủ Australia cho biết sẽ đưa Apple Pay, Google Pay và các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số khác vào cùng phạm vi quản lý như thẻ tín dụng và các khoản thanh toán khác. Google và Apple đã phản đối động thái của chính phủ xác định họ là nhà cung cấp thanh toán, nói rằng khách hàng chỉ sử dụng điện thoại do các công ty sản xuất và thẻ do ngân hàng phát hành cho mục đích thanh toán.

Nguồn: Báo VietNamNet

Warren Buffett rút khỏi công ty ví điện tử lớn nhất của Ấn Độ

Sau 5 năm đầu tư, mới đây, công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã rút khỏi công ty thanh toán lớn nhất Ấn Độ Paytm thông qua giao dịch lô lớn trong ngày 24/11, theo thông tin trên sàn giao dịch chứng khoán Ấn Độ. Trước đó, Berkshire Hathaway đã đàm phán suốt nhiều tháng và đầu tư khoảng 260 triệu USD vào Paytm hồi năm 2018.

Nguồn: CafeF

Tencent bắt tay ba nhà mạng lớn Trung Quốc xoá "rào cản" người dùng ví điện tử

Tencent Holdings hợp tác với ba nhà khai thác viễn thông lớn nhất Trung Quốc, cho phép người dùng ví kỹ thuật số thực hiện thanh toán bằng mã QR WeChat. Để đi đến thoả thuận này, nhóm WeChat của Tencent đã phải làm việc với gần 30 ngân hàng, cũng như một số tổ chức thanh toán trên các dịch vụ tương tự.

Nguồn: Báo VietNamNet

Tham vọng về mã QR thanh toán duy nhất cho cả thế giới

Một thử nghiệm ở Singapore mới đây đã chỉ ra tính khả thi của việc tích hợp các ứng dụng thanh toán và ví điện tử khác nhau vào một hệ thống chung - một mã QR duy nhất sẽ tương thích với mọi ứng dụng và ví của người tiêu dùng. Một số ví dụ thành công khi thực hiện ý tưởng này là Pix QR của Brazil, UPI QR của Ấn Độ, QRIS của Indonesia, QR Ph của Philippines và SGQR của Singapore.

Nguồn: Báo tin tức Thông tấn Xã Việt Nam

Nạn giả mạo mã QR thanh toán của cửa hàng dần xuất hiện tại Malaysia

Vào tháng 8 vừa qua, các phương tiện truyền thông tại Việt Nam đã đưa tin cảnh báo về chiêu trò dán đè mã QR thanh toán giả mạo lên mã QR của các cửa hàng để chiếm đoạt tiền. Gần đây, hình thức lừa đảo tương tự cũng được ghi nhận tại Malaysia.

Nguồn: Báo tin tức Thông tấn Xã Việt Nam

"Sóng" mới trên thị trường ví điện tử

Theo một số chuyên gia tài chính, các ví điện tử hiện không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn cạnh tranh với những kênh thanh toán khác như quét mã QR qua VietQR; thanh toán qua thẻ, máy POS hay chuyển khoản. Việc một ứng dụng triển khai cho thanh toán thông qua nhiều ví điện tử đem lại sự lựa chọn phong phú cho khách hàng song cũng đặt các ví vào "cuộc chiến" nóng bỏng.

Nguồn: Báo Người Lao Động

Tiềm năng: Thanh toán điện tử phát triển mạnh mẽ

Báo cáo của Statista (2022) cho thấy, có 51,8 triệu người dùng thương mại kỹ thuật số tại Việt Nam vào năm 2021. Đến năm 2025, Statista ước tính số lượng người dùng trong phân khúc này sẽ tăng lên 70,9 triệu. Số lượng người dùng thanh toán qua POS di động cùng lúc sẽ tăng từ 28,6 triệu lên khoảng 34,6 triệu.

Nguồn: Tạp chí Kinh tế và Dự báo

VNPAY Weekend Show "sáng rực" trên Phố đi bộ Hồ Gươm

Đêm hội âm nhạc VNPAY Weekend Show không chỉ mang tới không gian âm nhạc sôi động cùng các nghệ sỹ trẻ nổi tiếng mà còn lần đầu tiên cho ra mắt 5 nhân vật Flash V – hiện thân của tính năng Mua sắm VnShop. 5 nhân vật Flash V cũng sở hữu 5 tông màu tương ứng với 4 ứng dụng ngân hàng: VCB Digibank, Agribank E-Mobile Banking, BIDV SmartBanking, VietinBank iPay Mobile và ví VNPAY.

Nguồn: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Xu hướng

Nguồn: Tạp chí của Hội Dầu khí Việt Nam

Doanh nghiệp

Tài chính

Thế giới

TikTok đầu tư 1,5 tỷ USD vào đơn vị thương mại điện tử của Tập đoàn GoTo (Indonesia)

Mới đây, TikTok đã đồng ý đầu tư 1,5 tỷ USD vào liên doanh với Tập đoàn GoTo của Indonesia, thỏa thuận cho phép TikTok khởi động lại ứng dụng mua sắm tại thị trường bán lẻ trực tuyến Indonesia. Trước đó, vào tháng 9, Indonesia cấm bán hàng trên mạng xã hội để bảo vệ doanh nghiệp nhỏ trước các gã khổng thương mại điện tử.

Nguồn: Tin nhanh chứng khoán

HOẠT ĐỘNG NỘI B

Đồng loạt nhân viên Digilife "rủ nhau" nghỉ việc

Sau khi Khối Phát triển Thị trường chính thức được thành lập, ngày 01/12, Phòng Nhân sự và Phòng Phát triển Nguồn Nhân lực đã phối hợp tổ chức cuộc họp "Thông báo về các nội dung điều chỉnh về chính sách - quy định nhân sự sau khi thuyên chuyển" tới toàn thể cán bộ nhân viên Khối Phát triển Thị trường. Theo đó, đã có một số thay đổi về thời gian làm việc, ngày nghỉ, lương cơ bản,... Đồng thời, tất cả nhân sự đã lần lượt ký đơn xin nghỉ việc ở Digilife và ký hợp đồng làm việc mới với VNPAY. Hãy cùng Market News lắng nghe "tâm sự" của một số nhân sự về sự thay đổi này nhé!

Nguồn: Nội bộ

Cá nhân mình thấy việc thay đổi giờ làm việc từ linh động sang cố định là tốt đối với mình. Bình thường mình thức dậy khá muộn và tan làm cũng muộn, bây giờ với lịch làm việc cố định sẽ thúc đẩy mình dậy sớm hơn và sử dụng thời gian hiệu quả hơn. Với các điều chỉnh khác, mình thấy không có vấn đề gì.

Mình đã quen bắt đầu làm việc từ 9h nên việc thay đổi giờ làm cố định và sớm hơn thực sự là một thách thức đối với mình. Tuy nhiên, bản thân mình cũng phải bắt đầu làm quen dần với khung giờ này thôi (cười).

Biti's - Đối tác mở mới tiêu biểu ngành Thời trang

Ngày 04/12, Biti's chính thức sử dụng giải pháp thanh toán VNPAY-QR và VNPAY-POS tại 204 cửa hàng trên toàn quốc, góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho khách hàng. Từ nay, các tín đồ thời trang mua sắm tại các cửa hàng của Biti's đã có thể thanh toán VNPAY một cách nhanh chóng và nhiều ưu đãi.

Nguồn: Nội bộ

VNPAY đổ bộ ZARA và các thương hiệu cùng nhà

Từ nay, hơn 40 triệu người dùng trong hệ sinh thái thanh toán số VNPAY có thể dễ dàng mua sắm các sản phẩm của ZARA cùng những thương hiệu "anh em" một cách nhanh chóng, tiện lợi. Khách hàng có thể linh hoạt lựa chọn nhiều phương thức thanh toán như thẻ từ, thẻ chip, thẻ contactless, quét mã VNPAY-QR,...

Nguồn: CafeF

Mình đồng ý với các điều chỉnh về chính sách của công ty, tuy nhiên, mình vẫn mong lương tính bảo hiểm xã hội giữ nguyên như cũ vì mình muốn về hưu được nhận lương cao hơn.

Tài trợ vàng cho sự kiện EducationTech Connect 2023

Sự kiện có sự hiện diện của các chuyên gia trong ngành công nghệ giáo dục, đại diện các đơn vị cung cấp giải pháp cho giáo dục, các công ty công nghệ trong lĩnh vực đào tạo. Tại đây, VNPAY đã giới thiệu đến tất cả những khách mời và khách hàng tham gia gian hàng hiểu hơn về sản phẩm của VNPAY cùng với đó là những món quà xinh xắn đã được tặng tới đông đảo người dùng.

Nguồn: VNPAY-QR

Tham gia sự kiện hưởng ứng Tháng khuyến mại Hà Nội 2023

Có mặt tại sự kiện “Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi ngành điện tử, đồ gia dụng”, VNPAY đã dành tặng hàng ngàn voucher giảm tới 500K đến từ các thương hiệu đối tác lớn tới đông đảo người dùng thanh toán VNPAY-QR. Các hoạt động chính của chương trình gồm trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm điện tử, đồ gia dụng của các nhà cung ứng,...

Nguồn: VNPAY-QR

Khoảnh khắc đáng nhớ tại Festival Mẹ bầu và Em bé 2023

Sự kiện “Festival Mẹ Bầu và Em Bé 2023” của Kidsplaza tại thành phố Hồ Chí Minh đã thành công khi thu hút hàng nghìn ba mẹ tham dự và tạo nên một không khí tràn đầy niềm vui và ý nghĩa. Tất cả các khách hàng ghé thăm gian hàng của VNPAY khi mua sắm thanh toán VNPAY-QR tại sự kiện và tham gia minigame Vòng quay may mắn đều nhận được các phần quà hấp dẫn.

Nguồn: VNPAY-QR

Hòa nhịp Black Friday, VNPAY "tung" quà hấp dẫn

Hưởng ứng dịp khuyến mại Black Friday, bên cạnh việc "tung deal hot" giảm tới 150.000 đồng dành cho khách hàng khi thanh toán qua VNPAY-QR tại các thương hiệu đình đám như Coolmate, Pizza Hut, Katinat,..., VNPAY còn tổ chức minigame Black Friday: THAM GIA NGAY - NHẬN QUÀ LIỀN TAY với 17 giải thưởng lớn hấp dẫn chưa từng có đến từ các Đối tác của VNPAY. Chương trình đã nhận được sự tham gia đông đảo của người dùng mạng xã hội với gần 1,400 lượt tương tác; 1,200 lượt bình luận và 72 lượt chia sẻ. Bên cạnh đó, VNPAY-QR còn có mặt tại sự kiện Black Friday Bigbang Hàng Hiệu tại Thiso Mall Sala trong ba ngày 24-26/11 với nhiều ưu đãi độc quyền. Là nhà tài trợ vàng của chương trình, VNPAY đã đưa ra ưu đãi giảm ngay 5% trên hóa đơn, tối đa 100.000đ/hóa đơn áp dụng cho tất cả gian hàng.

Nguồn: VNPAY-QR

ĐỌC VỊ THỊ TRƯỜNG

Báo cáo ngành dịch vụ FnB tháng 12/2023

Báo cáo giúp người đọc có thể đưa ra những quyết định kinh doanh hiệu quả thông qua những thông tin biến động nổi bật của ngành trong tháng 11 vừa qua:
- Top 10 Công ty Dịch vụ FnB phổ biến
- Top 10 Thương hiệu Dịch vụ FnB phổ biến
- Top hành vi thảo luận của nhóm khách hàng
- Top hành vi thảo luận của nhóm doanh nghiệp FnB
- Top KOLs nổi bật trên Mạng xã hội

Nguồn: Reputa

Nhu cầu học tập của đối tác đang sử dụng ứng dụng VNPAY Merchant

Nghiên cứu là cơ sở để VNPAY xây dựng chương trình học tập dành cho đối tác. Một số thống kê nổi bật:
- 89% đối tác của VNPAY có nhu cầu học tập
- Bán hàng-marketing là nội dung được quan tâm nhất (71% lựa chọn)
- Cộng đồng "Đối tác VNPAY" trên Facebook và Ứng dụng VNPAY Merchant là 2 nền tảng được lựa chọn nhiều nhất để học tập

Nguồn: VNPAY Marketing Research

Xu hướng Marketing 2024

Người làm marketing cũng như kinh doanh có thể tham khảo và đúc kết những xu hướng phù hợp cho hành trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, thương hiệu của mình thông qua những phân tích đa góc độ của báo cáo này.
Một số thống kê nổi bật:
- 67% marketer đánh giá tích cực về khả năng của AI
- 59% marketer sẽ tăng chi tiêu cho influencer trong năm 2024

Nguồn: Acclime Vietnam & Decision Lab

VNLIFESTYLE

Chùa World Peace Pokhara - ngôi chùa Hòa bình thế giới đầu tiên ở Nepal

Một góc tại Kathmandu - thành phố thiên đường dành cho những tín đồ Phật Giáo, Hindu và nhiều tôn giáo khác

NEPAL: Hành trình đi tìm chính mình và chữa lành tâm hồn

“Ai cũng gặp áp lực hay đôi khi không hài lòng về cuộc sống. Cũng như mọi người, sẽ có nhiều lúc mình suy nghĩ và đặt ra rất nhiều câu hỏi Vì sao?, Tại sao?, Làm thế nào như bao giờ mình giàu?, Khi nào mình có thể đạt được thành tựu này kia?,...

Tuy nhiên, sau khi tham quan và trải nghiệm cuộc sống gần một tuần ở Nepal, mình nhận ra rằng những trăn trở, lo nghĩ đó không cần thiết nữa, bởi sức khỏe mới là thứ quan trọng nhất đối với con người. Cuộc sống hàng ngày sẽ chẳng còn trôi qua một cách nặng nề nếu mỗi ngày sống là một ngày ý nghĩa…”

Đó là những chia sẻ của chị Tùng Mai, Phó phòng Phát triển Kinh doanh, nhóm Kinh doanh Giải pháp thanh toán MB 02 sau chuyến hành trình 9 ngày cùng gia đình tại đất nước Nepal.

Vậy điều gì đặc biệt ở Nepal đã thôi thúc chị Mai đặt chân đến đất nước này? Chị Mai đã có những trải nghiệm hay cảm nhận ra sao về thiên nhiên và con người nơi đây? Đặc biệt, chị Mai đã chữa lành tâm hồn và tìm thấy chính mình như thế nào? Hãy cùng Market News đi tìm hiểu nhé!

Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam
Trụ sở chính: Tầng 4, Số 22, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
Văn phòng Khối Phát triển Thị trường: Tầng 12, Tòa nhà Peakview, 36 Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
Email: marketresearch@vnpay.vn
Đơn vị thực hiện: Bộ phận Market Research - Phòng Marketing - Khối Phát triển Thị trường, VNPAY
BẢN TIN MARKET NEWS
Mọi đóng góp xin vui lòng gửi về địa chỉ email: marketresearch@vnpay.vn
// HTML