Trong cuộc hành trình của mỗi nhân viên kinh doanh, việc nắm chắc sản phẩm, dịch vụ và quy trình của công ty là nền tảng không thể thiếu. Điều này không chỉ giúp bản thân tự tin hơn khi tiếp xúc với đối tác mà còn mở ra cánh cửa cho những cơ hội đầy tiềm năng. Khi nắm được quy trình của công ty, mỗi nhân viên sẽ tìm ra đúng người, đúng bộ phận để nhờ giải quyết các vấn đề mà bản thân đang gặp phải. Ngoài ra, khi đối tác cần tư vấn và hỗ trợ, nhân viên đó có thể tự tin trong việc biết được khả năng của mình và phạm vi mình có thể hỗ trợ đối tác. Bằng cách này, các bạn có thể trở thành một đối tác đáng tin cậy và hữu ích, không chỉ là một nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ mà còn là một đối tác chiến lược. Một lợi ích nữa của việc hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của công ty là giúp mỗi nhân viên có khả năng nhìn nhận được các cơ hội từ các vấn đề mà đối tác đang gặp phải.
Chị Vân chia sẻ rằng việc nắm bắt thực trạng hợp tác của mình với đối tác cũng rất quan trọng, ví dụ như khách hàng đã triển khai dịch vụ từ khi nào, khách hàng đang sử dụng sản phẩm dịch vụ gì, ngành nghề của đối tác có những đặc thù gì,... Điều này tạo ra một cơ sở vững chắc để nhân viên có thể gặp mặt, thảo luận và đề xuất giải pháp cho đối tác. Bằng cách này, nhân viên có thể thấu hiểu sâu hơn về những vấn đề mà đối tác đang gặp phải và từ đó tìm ra những giải pháp phù hợp và mang lại giá trị thực sự cho họ.
Kỹ năng chuyên môn vững vàng, hành động hợp lý và hiệu quả
Kỹ năng quan trọng đầu tiên là kỹ năng quản lý công việc và quản lý thời gian. Mỗi nhân viên KAM có rất nhiều công việc chồng chéo và phải làm như triển khai dịch vụ mới với đối tác hiện tại, hỗ trợ các giải pháp khác như chuyển đổi số, xử lý các khiếu nại hoặc lỗi về vận hành, phối hợp với bộ phận Kinh doanh mời chào đối tác, góp ý tối ưu quy trình, hoàn thiện các giấy tờ chạy chương trình khuyến mại... Do đó, các bạn cần biết sắp xếp thời gian hiệu quả để không bị cuốn vào vòng công việc hành chính và không dành được thời gian ra ngoài làm việc với đối tác.
Một kỹ năng mềm quan trọng khác mà mỗi nhân viên KAM cần trau dồi là khả năng giao tiếp và kỹ năng xử lý vấn đề. Các bạn cần phải chú ý chọn đúng người, đúng thời điểm, đúng phương thức và đúng ngôn từ để làm việc và trao đổi với đối tác.
Đúng người
Tìm đúng người giúp mình có thể giải quyết vấn đề mình đang gặp phải. Đó có thể là người gây ra vấn đề hoặc người có khả năng cố vấn
Đúng thời điểm
- Thời điểm mà đối tác có thể dành toàn tâm toàn ý cho mình
- Thời điểm mà tâm lý đối tác sẵn sàng tiếp nhận thông tin
Đúng ngôn từ
Kể cả có những thời điểm bực bội với đối tác nhưng vẫn phải sử dụng đúng ngôn từ, và luôn phải giữ vị thế win-win, peer-to-peer hoặc thậm chí có vị thế tốt hơn đối với đối tác
Đúng phương thức
- Cần chọn phương thức trao đổi phù hợp: face-to-face, nhắn tin, gọi điện, email...
- Một số ví dụ:
+ Với các vấn đề nhạy cảm như trao đổi về ưu đãi, đặc quyền dành riêng cho MC,..., cần gọi điện để nắm bắt được phản ứng tâm lý đối tác qua giọng nói, và hạn chế việc thông tin bị chuyển tiếp đến đối tác khác gây ảnh hưởng việc phối hợp của bản thân và đối tác
+ Các vấn đề cần chốt cần trao đổi ở dạng văn bản & email chính thống
Chiến lược chăm sóc thành công và cách giữ mối quan hệ lâu dài với đối tác
- Đối tác: chúng ta cần hiểu đối tác đang cần gì để có thể đưa ra và đề xuất những giải pháp phù hợp và hiệu quả.
- Người dùng: nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán của mình, đối tác cũng cần sử dụng để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- Sản phẩm, dịch vụ: chất lượng tốt và cần có sự cải tiến.
- Con người:
Bí quyết giữ mối quan hệ lâu dài với đối tác
Để duy trì mối quan hệ lâu dài với đối tác, chúng ta cần tạo sự gắn kết với khách hàng sau buổi gặp mặt hay thảo luận đầu tiên. Bên cạnh đó, cần hiểu sâu hơn về họ và luôn nâng cao bản thân để nhìn vào sản phẩm với tư duy cải tiến
Theo chị Vân, để có thể thành công trong công việc, mỗi nhân viên KAM cần chú trọng vào 4 yếu tố chính: đối tác, người dùng, sản phẩm dịch vụ và con người.
✔ Mỗi nhân viên KAM cần phải liên tục nâng cấp chuyên môn, kỹ năng và tư duy, ngoài ra cũng cần phải nắm vững kiến thức về đối thủ và thị trường.
✔ Tư tưởng mỗi nhân viên KAM cần có:
01
Không mang tư tưởng nạn nhân: luôn chủ động tìm các giải pháp, tránh trường hợp bị động
02
Luôn mang tư tưởng phát triển bản thân mỗi ngày
03
Có tinh thần quản trị ownership và chính trực: đóng vai trò bản thân như là chủ của doanh nghiệp để sử dụng nguồn tiền hợp lý và cần chính trực với tất cả các bên liên quan
04
Tư duy cải tiến: Luôn đặt câu hỏi cho bản thân và đội ngũ rằng chúng ta cần làm gì để có thể làm mọi việc tốt hơn mỗi ngày
Từ những chia sẻ chân thành và sâu sắc của chị Dương Thị Vân, chúng ta nhận thấy rằng việc chăm sóc đối tác không chỉ đơn giản là gặp gỡ và trao đổi thông tin, mà còn là một quá trình phức tạp đòi hỏi kiến thức, kỹ năng và tư duy chiến lược. Hy vọng những chia sẻ trên từ chị sẽ là nguồn cảm hứng cho mỗi nhân viên kinh doanh trên con đường chinh phục sự hài lòng, yêu mến và gắn kết từ đối tác.
Những kỹ năng mềm mỗi nhân viên KAM cần phải có